Saturday, June 22, 2013

Viễn du Nam Mỹ



Đầu tiên là “Nhật ký xe máy” của Che, giờ đến lượt loạt bài về Peru của tác giả có nick là chaubathong trên diễn đàn Phượt làm mình say đắm.
Viết ra một số cảm xúc gần đây khi đọc được những trải nghiệm tuyệt vời của những con người đã đi và đã sống.

 
 1.    Nhật kí xe máy – Che Guevara

Dạo này mình hơi bị ghiền cuốn sách này. Một cuốn sách về hành trình xuyên châu Mỹ Latin của Che khi mới 23 tuổi, một người mà bây giờ đã trở thành một huyền thoại và một tượng đài bất tử cho tự do và công bằng ở khu vực châu Mỹ Latin.
Lúc chưa bắt đầu đọc, mình những tưởng cuốn sách này sẽ đầy các lí luận chính trị khó nuốt, mà mình thì cực ghét cái gì nó quá cao vời và khó hiểu. Đọc mới thấy, cuốn sách này cũng “dễ gần” dữ lắm. Đơn giản chỉ là những trải nghiệm và suy nghĩ của một chàng trai trước những gì “mắt thấy tai nghe” trong chuyến hành trình dài gần 1 năm đi bôn ba khắp các nước châu Mĩ Latin với người bạn của mình. Che lúc đó cũng bằng tuổi mình bây giờ, cũng có những giây phút quậy tưng bừng, có những lúc bốc đồng, điên loạn và cũng có những lúc cực kì lãng tử. Thế nhưng trên hết, những suy nghĩ của Che lại vô cùng sâu sắc, đặc biệt là khi luận bàn về những vấn đề về dân tộc và số phận con người mà Che bắt gặp trên đường đi.
Mình không dám so sánh giữa mình với Che nhưng ít ra mình cũng nên ráng làm một cuộc hành trình như thế, để xem mình có thể làm được điều mà Che đã làm được sau chuyến đi, đó là tìm được lý tưởng  và mục đích sống của bản thân. Đó không phải là ăn theo hay theo trào lưu gì cả, đơn giản chỉ là mình có một số suy nghĩ cũng giống như Che, muốn đi để tận mắt nhìn thấy thế giới và nhìn sâu vào trong bản thân mình.
“Ở phương trời đó, chúng tôi nhận ra rằng nghề nghiệp thực sự của chúng tôi là đi trên những con đường dài  vô tận và trên những đại dương mênh mông của thế giới. Lúc nào cũng hồn nhiên bơ ngơ nhìn mọi thứ đến trước mặt, tận hưởng hương vị của từng góc trời, nhưng không bám rễ hoặc lưu lại trong một thời gian dài ở bất kì vùng đất nào để thấy rõ bản chất của sự vật. Những dáng vẻ bề ngoài với những giới hạn của nó cũng đã quá đủ”.
 Ngoài ra, mình còn nhớ mang máng một câu mà mình thấy trong bộ phim về hành trình phi thường này, không biết câu này có phải của Che không: “Let the world change you before you change the world”. Tự nhiên thấy thích câu này.

2.    Phượt Peru – tác giả có nick Chaubathong trên diễn đàn Phượt
http://www.phuot.vn/threads/2311-Peru-b%C3%A0i-1-L%C3%A0m-quen-v%E1%BB%9Bi-con-ch%C3%A1u-th%E1%BA%A7n-m%E1%BA%B7t-tr%E1%BB%9Di

Vô tình đọc được bài viết về Peru trên Phượt. Tác giả là nhà báo cộng tác cho báo Tuổi Trẻ. Mình thích quá đi mất. Thích từ cách viết bài của tác giả và thích cả câu chuyện được kể. Đối với mình nó là những trải nghiệm thật tuyệt vời, gần 2 tháng cùng sống ở Peru, hòa nhập vào cuộc sống của người dân ở đó, tác giả không chỉ biết được những Machu Picchu, những Nazca vốn là những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Peru, tác giả còn biết được cuộc sống và văn hóa của người dân nơi đây. Đó mới gọi là du lịch thực sự. Nó khiến cho khu vực Mỹ Latin trước đây còn rất xa lạ với mình trở nên gần hơn rất nhiều. Bài viết này có được đầu tư kĩ lưỡng từ tác giả nên là một tư liệu rất hay và sống động, mình sẽ lưu giữ lại để làm tư liệu cho chuyến đi của mình… một ngày nào đó.
Đọc bài này, cái cảm giác muốn trở thành một nhà báo du lịch như thế này lại trỗi dậy trong mình. Mình biết là mình có thể viết được như thế. Dám sau này mình đổi nghề quá ta. Thế giới này có biết bao nhiêu điều kì thú, tội gì không đi và khám phá cho thỏa tuổi trẻ. Đi, trải nghiệm và viết. Phải là như thế đó.
Hehe. Đang mơ mộng và có hơi mơ mộng xa xôi chút. Tương lai không đoán trước được nên cứ để trí tưởng tượng bay cao bay xa chút.
Mình là mình yêu du lịch bụi lắm nha.

No comments:

Post a Comment