Sunday, November 3, 2013

7 Ngày 6 Đêm An Giang - Sihanoukville

Để thuận tiện cho người đọc và người đi sau, mình đã tập hợp hết tất cả những thông tin cần thiết nhất về lịch trình, phương tiện di chuyển, nhà nghỉ, kinh nghiệm đi… trong chuyến đi của mình trong chỉ một bài viết dưới đây cho các bạn tham khảo. Đây chỉ là bài viết mang tính chất cung cấp thông tin cho những bạn đang có ý định đi phượt lộ trình này. Hi vọng các bạn tìm thấy nhiều thông tin hữu ích. 


Mình sắp xếp thông tin theo từng ngày để cho các bạn tiện theo dõi.

Tối ngày 0: Sài Gòn – Châu Đốc
- Di chuyển:
Bắt xe buýt đêm của Phương Trang chuyến Sài Gòn – Châu Đốc (đây là chuyến mới, Phương Trang mới khai trương gần đây). Tập trung ở Lê Hồng Phong và được trung chuyển miễn phí ra bến xe miền Tây. Giá vé: 150,000đ. Giường nằm thoải mái. Thời gian đi khoảng 6 tiếng.
Ngoài Phương Trang còn có xe Mai Linh, xe Hùng Cường, xe Huệ Nghĩa cũng chạy chuyến này. Kumho Samco cũng có chuyến Sài Gòn – Hà Tiên.

Ngày 1: Châu Đốc – Búng Bình Thiên – Miếu Bà chúa Xứ
- Chỗ ở tại Châu Đốc:
 Nghỉ ngơi tại nhà nghỉ Vy Khanh, trước là khách sạn Hoàng Châu (521 Thủ Khoa Huân, Châu Đốc, 076 3 866 069/ 076 3561 400/ 0903 870 556). Nhà nghĩ này là nơi trú chân quen thuộc của dân phượt Sài Thành, ông chủ tốt bụng, dễ thương. Giá nhà nghỉ khoảng 150,000 – 170,000đ/phòng quạt/đêm. Có dịch vụ cho mướn xe máy với giá 150,000đ/ 24 tiếng, chỉ áp dụng cho khách nghỉ trọ tại nhà nghỉ.
Ngoài ra, khi đi thì mình phát hiện ra một số khách sạn ở gần chợ Châu Đốc có giá cũng chỉ khoảng 170,000/ phòng quạt/ đêm. Lần sau nếu mình đến đây thì mình thích ở khách sạn gần chợ Châu Đốc hơn vì đây là khu trung tâm náo nhiệt. Tuy nhiên không chắc có thể mướn được xe máy do An Giang là tỉnh giáp biên giới, người ta ngại cho mướn xe máy vì nguy cơ mất xe do khách đem xe qua bên Campuchia.

- Di chuyển:
 Châu Đốc – Búng Bình Thiên: đường đi khá xa, khoảng 45 km. Trên đường đi sẽ đi ngang qua một số làng dân tộc người Chăm Muslim khá hay. Có dịch vụ cho thuê thuyền đi một vòng quanh  Búng Bình Thiên (ở đây chỉ có 1 nhà cho thuê, nhà của bà Aath Doloh nhưng bà không có điện thoại, có thể liên hệ với chú Mách Tuấn, người bà con – 0918 628 907 để nhờ chú liên lạc giúp). Giá thuê thuyền khoảng 200 mấy nghìn, một thuyền khoảng mười người thì phải. Đến khu vực thánh đường người Chăm Nhơn Hội để hỏi thăm thuê thuyền.
Miếu Bà Chúa Xứ gần ngay Châu Đốc, đi xe 5 phút là tới.

- Ăn uống: bún cá, bún mắm, cơm tấm. Mình ăn uống cũng bậy bạ, thấy chổ nào nhiều người ăn thì tấp vô ăn thôi. Mấy món bình dân này thì ở đâu bán cũng như nhau.

Ngày 2: Châu Đốc – Rừng Tràm Trà Sư – Núi Cấm – cánh đồng Tà Pạ - biên giới Tịnh Biên
- Di chuyển:
một vòng trái đất. Thuê xe máy đi.

+ Đi thuyền tại Trà Sư: có bảng giá niêm yết. Nếu bạn đi lẻ thì nên làm quen và đặt vấn đề đi chung với những nhóm khác. Một nhóm khoảng 10 người 1 thuyền là đẹp. Đi chung với người ta thì tiền sẽ rẻ hơn nhiều. Giá tiền khoảng 45.000đ/ người trong nhóm 8 - 10 người.

+ Đặc biệt tại núi Cấm, trong giai đoạn mình đi thì đường lên núi Cấm  bị đá chặn nên xe không lên được. Phải đi bộ lên núi khoảng tầm 8 – 10km đường rừng. Sẽ có một số anh xe ôm gạ gẫm chào mời để chở bạn lên núi. Mình không biết cảm giác đi xe máy lên núi là thế nào vì chưa thử qua (do mình đi bộ lên núi) nhưng mình đã thử cảm giác đi xe máy thẳng xuống núi và mình không bao giờ khuyên các bạn nên đi thử. Cảm giác vô cùng rùng rợn. Đường xuống núi có những khúc cua cùi chỏ liên tục mà đường thì cực kì nhỏ và dốc. Một anh xe ôm lại chở tới 2 người đằng sau. Mình không tưởng tượng được là nếu có 1 bà già không biết mà để cho mấy ảnh chở đi xuống núi bằng cách đó thì không biết bà già đó có lên cơn đau tim không.

- Ăn uống: nên thử món mì vách tường khá nổi tiếng ở ngay chỗ công viên Bồ Đề gần chợ Châu Đốc. 30.000/tô.

Ngày 3: Châu Đốc – Hà Tiên – Kampot – Sihanoukville
- Di chuyển:
Chưa có tuyến xe đi thẳng cho lộ trình này nên mình đành phải đi tách ra từng cái. Khi ở Châu Đốc, một số công ty du lịch giới thiệu có xe buýt đi qua tới Sihanoukville nhưng mình chắc chắn là sẽ sang xe nhiều lần và tốn nhiều thời gian chờ đợi nên mình nghĩ cách đi của mình là tốt nhất.
+ Lộ trình Châu Đốc – Hà Tiên: gần 4 tiếng. Nhà xe Trọng Thanh (0919 57 54 17). Dịch vụ xe có thể chấp nhận được, chủ xe nhiệt tình. Đây là xe của anh Trọng và chị Thanh. Chị Thanh giữ điện thoại liên lạc với khách. Có 3 chuyến mỗi ngày: chuyến 5h30, 7h, 9h (không nhớ chính xác). Giá xe: 50,000/ người. Xe có thể đón giữa đường tại khu vực sau chùa Bà hoặc khu vực núi Cấm. Mình bắt chuyến 5:30, hẹn tại quán café Út Loan tại ngã tư đường Núi (gần chợ Châu Đốc), đến 9:15 thì đến bến xe Hà Tiên.


+ Qua cửa khẩu: qua cửa khẩu Hà Tiên bên Việt Nam rất nhanh nhưng khi đến cửa khẩu Prek Chak bên Campuchia thì sẽ lâu một chút cho những người mới đi Campuchia lần đầu. Lí do là mấy bạn hải quan Campuchia muốn làm khó và đòi tiền dân không biết gì. Khi người ta kêu bạn đóng tiền gì đó thì tuyệt đối không được đóng, chỉ cần nói mình là người Việt Nam, qua Campuchia không cần đóng tiền gì cả. Nó làm khó một chút thì cũng cho qua thôi. 

+ Hà Tiên – Kep – Kampot: đường đi rất đẹp. Có thể đi share-taxi, xe ôm hay xe buýt nhưng thuê xe ôm là lựa chọn tốt nhất vì những cái kia nhét khách rất ghê. Chú Thanh (0919 113 246) chuyên chạy xe ôm cho lộ trình này. Nếu muốn đi thì nên hẹn chú trước vì có khi chú kẹt show. Giá xe ôm: 250,000/ người cho cả lộ trình. Chú Thanh đã dẫn rất nhiều đoàn phượt đi lộ trình này, từ nhóm 2,3 người đến nhóm mấy chục người. Trong quá trình đi, chú giới thiệu và kể cho nghe nhiều thứ hay ho, có dừng lại ở Kep để khách tham qua chụp hình, giới thiệu cho mình taxi quen ở Kampot đi Sihanoukville để không bị chèo kéo. Chú rất nhiệt tình, đáng tin cậy và mình rất hài lòng dịch vụ của chú. Khi mình đến thì trời đổ mưa lớn, chú đã chạy ra chợ và chuẩn bị áo mưa luôn cho mình từ trước khi mình đến.
 

*** Ghi chú: Theo như góp ý của chú Thanh xe ôm thì mình nên sắp xếp ở Hà Tiên vào đêm trước đó để sáng sớm hôm sau đi qua biên giới sớm. Lúc đó mình sẽ có cơ hội tham quan núi Bokor (ở Kampot), một nơi giống như Đà Lạt ở Việt Nam nhưng có thể tham quan trong ngày rồi đi xe taxi đến Sihanoukivlle.
 

+ Kampot – Sihanoukville: shared taxi ($5-7/ người). Ở Kampot có rất nhiều taxi 4 chỗ chuyên chở lộ trình này. Tuy nhiên, nên lưu ý taxi 4 chỗ nhưng nó sẽ nhét tới 8 người. Xe thì là loại xe Camry đời cũ. Bạn phải chấp nhận thực tế này và chọn xe nào nhìn tốt tốt một chút. Những chiếc xe này chèo kéo khách rất ghê nên cần cẩn trọng. Gợi ý: xe mang biển số 2A - 1953 (chú Thanh giới thiệu). Anh tài xế hiền và dễ thương, còn giới thiệu cho mình nhà trọ rẻ ở Sihanoukville.

- Chổ ở tại Sihanouk:
Có rất nhiều nhà nghỉ có giá cả rất phải chăng với nhiều vị trí bãi biễn để lựa chọn. Thích náo nhiệt thì chọn nhà nghỉ ở bãi Serendity hay Ocheuteal. Thích tĩnh lặng thì nên chọn nhà nghỉ ở bãi Victory hay bãi Otres. Không nên chọn những nhà nghỉ mà tiếp tân là người nước ngoài. Lí do vì giá cả sẽ hơi mắc và mình sẽ cảm thấy lạc lõng giữa những người nước ngoài xăm hình bặm trợn hay những cô gái Tây miệng phì phèo thuốc lá. Nên chọn nhà nghỉ có vẻ địa phương và nhân viên là người địa phương. Mình chọn nhà nghỉ GBT ngay tại khu Serendity beach. Giá: 10$ cho phòng quạt. Phòng đẹp, nhà tắm sạch sẽ.

- Ăn uống tại Sihanoukville:

 Sihanoukville là thiên đường ăn chơi nên có rất nhiều nhà hàng, quán ăn cho bạn lựa chọn. Nên ăn hải sản ở khu vực bãi biển Serendipity. Dọc bãi biễn là hàng loạt quán ăn và có phục vụ hải sản với mức giá ngang nhau: 3 – 3,5$/ dĩa 1 người ăn. Khá ngon và đáng tiền. Việc của bạn là đi dạo 1 vòng tất cả các quán để chọn cho mình một quán nào mà bạn cảm thấy ưng ý nhất. Khi ăn ở bãi biển này, bạn sẽ còn được thưởng thức nhạc khá hay, còn có cả tiết mục bắn pháo bông và múa lửa miễn phí. Rất vui.

Ngày 4 - 5: Sihanoukville –  đảo Koh Rong Samloen – trở về Sihanoukville: có thể đi về trong ngày hoặc ở lại qua đêm nhưng mình thành thật khuyên nên dành ít nhất một đêm ở trên đảo để tận hưởng cảm giác thanh bình và được sống chậm lại.
Có nhiều đảo để mình lựa chọn đi tham quan như Koh Rong, Koh Rong Samloen… Mình quyết định chọn Koh Rong Samloen khi biết rằng đây là hòn đảo vẫn còn đơn sơ, không bị du lịch hóa quá nhiều, dịch vụ trên đảo tốt và đáng tiền.

- Di chuyển: tàu.
 Đặt qua The Dive Shop. Ngoài The Dive Shop thì còn có nhiều công ty du lịch kinh hoanh hành trình này, giá cả cũng không khác nhau mấy, khoảng 10$/ chiều/ người. Thời gian từ đất liền ra đến đảo: 3 tiếng. Giờ khởi hành: 7 giờ sáng. Chiều khoảng 3 giờ về.

- Chỗ ở:

 Robinson Bungalow: 20$/ đêm. Đây là chỗ ở của thằng The Dive Shop luôn. Mình rất thích chỗ này vì nó sở hữu một bãi biển riêng cực kì đẹp, theo mình là đẹp nhất trên đảo. Bungalow hướng biển thiết kế giản dị nhưng độc đáo và mình cực kì bất ngờ vì mình chỉ bỏ ra có 20$ mà lại được một cái bungalow ngoài sức tưởng tượng như vậy. Mình gọi nơi đây là thiên đường của dân du lịch bụi. Tuy nhiên bungalow không có phòng tắm và nhà vệ sinh riêng, không có điện buổi sáng, điện chỉ mở vào buổi chiều tối. Mình thì mình cực kỳ hài lòng rồi nhưng em mình lại than phiền vì sự thiếu tiện nghi. hehe.
Có thể ở những resort khác trên đảo này như Hupa Hupa, The Beach resort, Saracen Bay Resort… Giá cả đi kèm với tiện nghi.

- Ăn uống:
ngay trong khu bungalow. Ở đảo thì ăn uống là độc quyền rồi, nghỉ ở đâu thì ăn uống ở đó. Thức ăn ở chỗ mình ở mắc vừa phải, tương đối ngon, nói chung là chấp nhận được.

Ngày 6: Sihanoukville – Phnompenh:
- Di chuyển:
Sáng: Đi vòng vòng Sihanoukville: xe máy. Có thể thuê xe dễ dàng ở các nhà nghỉ. Mình thuê luôn ở GBT. Giá cho xe số là 5$, xe tay ga là 6$, tự đổ xăng.
Chiều: Sihanoukville – Phnompenh: xe khách. Xe của Capitol Tour. Xe chấp nhận được nhưng khi đến PHN thì trở thành xe buýt, trả khách và đón khách quá nhiều làm hành trình kéo dài thêm ra. Ngoài thằng Capitol thì còn nhiều thằng khác đi lộ trình này như Sorya, Virak…

- Chỗ ở tại Phnompenh: OK guesthouse, gần khách sạn Cambodian (#3Beo, R#258, S/K Chaktomuk, Khan Daun Penh, PHN, 855 – 12 300 804/ 855- 23 986 534/ 855 – 23 222 793, okay.2001@hotmail.com/ kimheng.2001@yahoo.com). Vị trí cực kì đẹp, gần bờ sông và có thể đi bộ ra khu trung tâm cung điện Hoàng Gia. Giá phòng: 10$/phòng quạt/đêm. Phòng đẹp, nhà vệ sinh riêng sạch sẽ, nhân viên thân thiện. Nhà nghỉ này do tài xế xe tuktuk giới thiệu.

Ngày 7: Phnompenh – Ho Chi Minh.   
- Di chuyển:

Đi vòng vòng Phnompenh: xe tuk tuk. Hành trình ngắn trong nội thành: 1$ cho một lần lên xuống. Mình đi hành trình dài: đi đến cánh đồng chết: 10$ cho cả hành trình khách sạn - cánh đồng chết – bảo tàng Tuol Sleng – Khách sạn – trạm xe buýt.
Phnompenh – Sài Gòn: xe khách. Kumho Samco. Theo mình đây là xe có chất lượng tốt nhất cho hành trình này. Ghế ngồi có thiết kế vô cùng thoải mái, xe đời mới. Mỗi lần sếp mình đi công tác Campuchia thì mình toàn đặt xe này cho sếp.

*** Tổng chi phí cho cả hành trình:

Tổng chi phí cho cả hành trình, tất tần tật từ ăn uống, ngủ nghĩ, di chuyển, bảo hiểm là 4,200,000đ/ người. Mình đi 2 người. Theo mình như vậy là cũng quá rẻ rồi. Mình ăn uống cũng không hề tiết kiệm, thích gì ăn đó, ăn toàn hải sản trong nhà hàng. Phòng ở lại rất được. 


Mình đã có một thời gian rất tuyệt và thoải mái ở An Giang và Sihanoukville.

No comments:

Post a Comment