Sunday, January 4, 2015

Cảm xúc Mộc Châu

Mộc Châu đẹp.



Cánh đồng hoa cải ở Mộc Châu. 

 Đẹp vì đó là nơi sống giao hòa của nhiều dân tộc: Thái, Hmong, Kinh, Dao… Những dân tộc này không sống quá tách biệt mà giao lưu chặt chẽ với nhau. Ở Mộc Châu, ta sẽ bắt gặp cô bán hàng chân chất có mẹ là người Mường, ba là người Thái; tìm thấy trong một quán ăn của người Kinh nhóm người Dao đang ở góc này, nhóm người Hmong ở góc kia, hoặc ta cũng sẽ dễ dàng nghe được những câu chuyện của người Thái kể về người Hmong, người Kinh kể về người Thái… Sự giao lưu văn hóa cứ diễn ra tự nhiên như thế đấy. Bởi thế, một trong những sức hút của Mộc Châu nằm ở chỗ đó. Đến Mộc Châu, ta sẽ có cơ hội bắt gặp và tìm hiểu văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau. Muốn đến bản của người Thái thì hãy vào bản Áng, muốn vào làng của người Mông thì cứ tìm đến bản Pa Phách hoặc những bản xa xôi hơn phía Tân Lập … Hay một cách đơn giản hơn là cứ ra chợ trung tâm, ở đó tập trung đủ mọi dân tộc mà ta dễ có thể nhận ra qua trang phục và tiếng nói của họ.
Bản làng người Hmong ở Pa Phách

Các bạn người Hmong chơi đá cầu vào ngày năm mới

 Thịt trâu gác bếp trong góc nhà người Thái

Đẹp vì Mộc Châu được ban tặng một thảo nguyên rộng bao la để từ đó phát triển thành một trong những nông trường nuôi bò sữa nổi tiếng đã trở thành một thương hiệu. Những đồi ngô non xanh rì, đồi hoa cải trắng, hoa cải vàng trải dài rộng tít tắp được trồng khắp nơi để lấy cỏ cho bò ăn. Khi hoa nở thì thôi rồi, cả một khu vực rực lên một màu trắng tinh khôi, một màu vàng rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời khiến ai nhìn cũng ngẩn ngơ. Rồi ngoài bò sữa, Mộc Châu còn có những đồi chè uốn lượn phủ xanh rì cả một dải. Thổ nhưỡng ở đây phù hợp để trồng chè. Giống chè Shan Tuyết, chè Kim Tuyên, chè Ô Long… được trồng khắp nơi. Rồi nào đào mận, su su, nào hoa lan, nào dâu tây, nào lúa… Các ngành nông nghiệp thi nhau để phát triển và tìm kiếm mọi cách để tận dụng nguồn lợi từ đất đai và khí hậu ở đây để đạt được hiệu quả kinh tế tốt nhất.
 Nhà nuôi trồng bò sữa ở Mộc Châu

Đồi chè xanh mát

Cánh đồng hoa cải

Thảo nguyên Mộc Châu


Đào mận trồng phủ cả một góc núi

Mộc Châu còn đẹp bởi cái tình người Mộc Châu. Người dân ở đây sống chân chất, thật thà và hiếu khách. Hãy trò chuyện và hỏi thăm những chị bán hàng, những cô làm  việc trên đồi chè hoặc bất kì một người bên đường nào và họ sẽ không ngại ngần chia sẻ cho ta về công việc của họ. Họ có những lo toan vất vả rất đời thường nhưng cũng sẽ sẵn sàng mời ta về nhà ăn bữa cơm trưa để tỏ tấm lòng hiếu khách. Khi cần nhờ cậy hoặc giúp đỡ thì cứ đề nghị xin được giúp đỡ, những người dân phố núi này, bất kể dân tộc nào, cũng đều nhiệt tình và thân thiện.

Du lịch ở Mộc Châu hiện tại đang được đẩy mạnh nhưng vẫn còn dưới dạng tiềm năng. Dự kiến năm tới Mộc Châu sẽ trở thành khu trọng điểm phát triển du lịch của quốc gia và nhiều nguồn vốn đầu tư sẽ đổ vào đây. Hiện tại Mộc Châu vẫn còn hoang sơ lắm và nơi đây là thiên đường cho những phượt thủ muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thảo nguyên, của núi rừng, của những nét văn hóa dân tộc độc đáo. Hay chỉ cần đến để uống một li sữa tươi trong lành và tận hưởng Mộc Châu theo cách riêng của bạn. Thế thôi.

  P/S: Lâu lâu viết bài hơi sến + mang tí mùi maketing một tí, hơi không giống mình thường ngày. Cảm xúc thì thật nhưng viết ra thì nó thành như vậy, không biết sửa lại thế nào. Giống làm văn hồi còn đi học quá. :). Không biết bài này cô giáo cho mấy điểm và phê như thế nào nhỉ. Mai mốt đưa bài này cho con mình chép để xem cô phê sao.

Xem thêm hình ảnh về Mộc Châu dưới link sau đây: https://plus.google.com/photos/102213081794058890153/albums/6100384434924108321?authkey=CM-6kOa53KLvqwE






No comments:

Post a Comment