Friday, February 13, 2015

Champasak (Nam Lào), một địa điểm chưa được nhiều khách du lịch châu Á biết đến

Champasak là một tỉnh phía Nam Lào và không có nhiều khách du lịch châu Á ở đây. Khi mình du lịch đến đây, mình có cảm giác mình là một trong rất ít dân châu Á (và tất nhiên là người Việt Nam duy nhất) có mặt. Toàn là dân châu Âu và đặc biệt là Pháp (50-60%).

Có lẽ ngoại trừ Luang Prabang, Vangvieng và Vientiane, những tỉnh thành ở Nam Lào còn hơi xa lạ với khách du lịch châu Á? Nhưng theo mình, Nam Lào cũng có nhiều địa điểm tham quan cực kì thú vị (dù trình độ chặt chém của mấy bạn có vẻ cao hơn ở miền Bắc và miền Trung). Nên nếu ai có thể sắp xếp thêm thời gian du lịch ở Lào thì đừng bỏ lỡ những địa điểm sau ở Nam Lào nha.
1.    PaksePakse là tỉnh lị của tỉnh Champasak. Pakse không có gì đặc biệt trong mắt mình nếu xét về cảnh quan nhưng phải thú nhận là đây là một trạm trung chuyển cực kì quan trọng để đi du lịch khắp các tỉnh phía Nam Lào. Pakse có sân bay quốc tế. Các tuyến xe buýt từ Pakse tỏa đi khắp nơi không những đến các địa điểm du lịch trong nội địa Lào mà còn đến các nước lân cận (Việt Nam, Campuchia, Thái Lan).  Bởi thế, dù mình đi xuống Siphandon (địa điểm nằm dưới Pakse) chơi nhưng muốn đón xe buýt về Việt Nam thì cũng phải lội ngược lên Pakse mua vé. Tất cả những dịch vụ du lịch khác (nhà nghỉ, thông tin tour, nhà hàng…) cũng tập trung mạnh ở Pakse nên đa phần ai muốn du lịch xuống phía Nam Lào cũng phải dừng ở Pakse một hoặc hai đêm để đặt dịch vụ hay đơn giản chỉ là để tìm hiểu thông tin.

2.    Thị trấn Champasak
Một thị trấn nhỏ bên bờ sông Mekong, cách Pakse khoảng 40-50km (tùy đường đi) và cũng thuộc tỉnh Champasak. Đây là một địa điểm mình cực kì thích. Lí do vì sao nhỉ?

Thứ nhất là vì đó là một thị trấn nhỏ và cực kì yên bình và không có quá nhiều khách du lịch. Những nhà nghỉ và nhà hàng dọc bờ sông Mekong rất dễ thương và có một tầm nhìn hoàn hảo ra dòng sông. Giá thì tương đối và có thể chấp nhận được (giá rẻ hơn các tỉnh khác ở Lào nhiều, 50.000K cho 1 phòng riêng với nhà tắm chung). Mình đã có một khoảng thời gian cực kì tuyệt vời khi cứ chiều chiều là ra góc café ngay bên bờ sông Mekong với gió thổi mát rượi và ngồi xích đu ngắm mặt trời lặn, ngồi nghĩ đủ thứ chuyện trên đời. Chỉ buồn một cái là không có ai ngồi nói chuyện với mình thôi nhưng rồi cũng chả sao, mình vận dụng kĩ năng “tự tạo niềm vui” mà mình đã được rèn luyện lên đến trình độ cao trong suốt hành trình này để làm cho buổi chiều Mekong của mình vẫn hoàn toàn trọn vẹn.

 Góc cafe dễ thương ở nhà nghỉ của mình ở Champasak. Thích vô cùng tận luôn

Ngồi xích đu ngắm mặt trời lặn

Thứ hai là thị trấn này yên bình quá thể. Mình thích đạp xe đạp đi vòng vòng để rồi bắt gặp những ngôi nhà có kiến trúc Pháp cũng như những ngôi nhà sàn “thuần Lào”. Không quá dễ thương như Luang Prabang (vì những ngôi nhà ở Luang Prabang là những ngôi nhà đã được cải tạo để làm nhà nghỉ hoặc nhà hàng) nhưng nó cho mình một cảm giác rất thực vì đây là những ngôi nhà mà người dân sống chứ không phải để phục vụ du lịch. Người dân thì thân thiện rồi. Đi đâu mình cũng cười với người ta và người ta lập tức cười lại hoặc nhiều khi còn cười chào mình trước.

 Water Park của dân Lào :)
 Cảnh tượng thuần hơn ở Luang Prabang rất nhiều


Mình cực kì thích màu lúa này. Champasak là tỉnh có vựa lúa lớn nhất ở Lào.


Thứ ba là thị trấn này cực gần Wat Phou, di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, một điểm phải đến thăm khi khách đặt chân đến Nam Lào mà cụ thế là Pakse. Wat Phou chỉ cách Champamsak 8km nên mình có thể đạp xe và làm một chuyến đi trong ngày dễ dàng. Wat Phou là một phế tích của đế chế Angkor để lại (từng là kinh đô của các vị vua Angkor trước khi họ dời đô đến vị trí Angkor Wat ngày nay ở Campuchia).

Nhiều người nói Wat Phou là quá nhỏ khi so sánh với khu Angkor ngày nay ở Campuchia nhưng mình không muốn so sánh như vậy vì so sánh như vậy thì tội cho bạn Wat Phou quá. Đối với mình thì Wat Phou vừa đủ lớn (vẫn còn lớn hơn nhiều so với khu Mỹ Sơn của Việt Nam) và có nhiều cái để tìm hiểu. . Nếu so sánh Wat Phou với những di tích khác ở Lào thì Wat Phou là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất nhì ở Lào rồi. Nên thôi cứ nói đi Lào mà không tham quan Wat Phou là coi như chưa đến Lào đi để nâng tầm quan trọng của bạn ấy lên cho bạn ấy vui tí.
 Toàn cảnh một phần phế tích nhìn từ trên cao.




3.    Siphandon hay 4,000 đảo
Cũng thuộc tỉnh Champasak luôn nhưng nơi đây gần với biên giới Campuchia, 150km từ Pakse. Nơi có thác nước lớn nhất Đông Nam Á, Khon Pha Pheng (theo như người ta nói là vậy :)). Nơi mà người ta có thể xem dòng sông Mekong vốn rất điềm tĩnh trong suốt chặng đường ở Lào đột ngột trở nên giận dữ và gào thét một tẹo (và dù gào thét nhưng vẫn trong một chừng mực cho phép như tính cách của người Lào vậy).

 Dòng Mekong đang giận dữ một tẹo.

Giận xong thì hiền hòa lại một chút thế này đây. :)

Nơi có hàng nghìn hòn đảo, đảo nhỏ đảo to, nhiều đảo chỉ giống như một nhánh cây bụi mọc trên sông mà thôi (mà mình không biết mấy bạn Lào có thực sự rảnh rỗi mà đếm hết tất cả đảo để ra con số 4000 không hay là mấy bạn chỉ đếm tượng trưng rồi nhân lên gấp 2, gấp 3 cho nó hoành tráng và thu hút một tí. Keke.

 Mấy bụi cây nhỏ nhỏ này mà mấy bạn Lào tính là 1 hòn đảo nè :)



Quanh Don Det hoặc Don Khong có rất nhiều đảo nhỏ như thế này làm cho cảnh ở đây đẹp tuyệt vời.

Nơi có hòn đảo lớn nhất (Don Khong) cực kì yên tĩnh trái ngược hẳn với một Don Det, một thánh địa cho dân backpacker tương tự như Vang Vieng với đầy những bar, club hoạt động. Nơi bạn có thể nằm lười cả ngày trên võng để ngắm dòng Mekong hoặc đơn giản chỉ là đạp xe đi vòng vòng và quan sát người dân địa phương hoạt động hàng ngày.

 Bãi biễn trên Don Det.
 Don Det với đầy dân du lịch bụi

4.    Cao nguyên Bolaven
Một địa điểm mình chưa đi được nhưng sau khi tìm hiểu tí chút và nghe mọi người kể lại thì đây là thánh địa của các con thác ở Lào và là một nơi mà dân du lịch bụi rất thích. Mướn 1 chiếc xe máy ở Pakse và làm 1 tour 3 ngày 2 đêm một vòng cao nguyên, dừng chân ở những con thác nổi tiếng ở đây cũng như tìm hiểu về café ở Lào (dù hình như mình nghe nói người lập các đồn điền café ở đây là 1 người Việt và café Lào không thể nào so sánh với café Việt được. hehe).
Một bạn người Pháp đã đi cung này kể lại với mình rằng ở mấy con thác đó, phòng nghỉ là những căn lều và nhà tắm là thác nước. :). Nên mọi người có thể tưởng tượng được “sự tiên nghi” của dịch vụ du lịch ở đây rồi hen.  Mình thì nghe vậy khoái lắm nhưng một số bạn cần sự tiên nghi hơn thì có thể không thích vậy lắm.

5. Chuyện vui dọc đường đi
-    Lần đầu tiên các bạn Lào đã làm mình bực mình khi bán vé Champasak – Siphandon (bao gồm xe đạp) cho đã rồi vào sáng ngày đi, sau khi đi qua phà, các bạn lại bảo mình là xe buýt đầy người rồi, họ sẽ hoàn tiền lại và kêu mình ra đường chính đón xe buýt địa phương đi. Mình có cảm giác bị bỏ rơi và bực mình quá la mấy bạn cho một trận. Nói qua nói lại, thế rồi mấy bạn lại bảo mình là mình lại có thể lên xe buýt được rồi. Hic. Pó tay luôn. Và đúng là mình có thể lên dù xe  buýt hoàn toàn đầy kín người và họ phải kê ghế phụ cho mình. Rồi mình phải bật cười và quên hết mọi giận dỗi khi thấy mấy bạn khệ nệ bê cái xe đạp của mình lên tận trên xe buýt. Lần đầu tiên xe đạp của mình có một chỗ bên trong xe buýt chứ không phải trong ngăn đựng hành lí hay trên trần xe.

 Xe đạp của mình được làm khách VIP một bữa. :)

-    Ở Don Khong, mình quen một bác người Pháp (66 tuổi). Sau khi nói chuyện suốt trên xe buýt và bác người Pháp biết mình đạp xe đi này đi nọ, bác có vẻ quý mình một cách hơi quá đáng khi dành trả tất cả tiền mà mình đáng ra phải trả. Tiền đò, tiền ăn trưa, tiền ăn tối, rồi còn đòi trả luôn tiền đi chơi thuyền ngày hôm sau nhưng mình phải từ chối vì quá là ngại luôn. Mình bối rối quá thể vì đối với mình, không có bữa ăn nào là miễn phí cả. Hỏi bác tại sao bác lại dành trả hết và cố đưa tiền trả lại cho bác thì bác cứ gạt phắt đi và nói để dành tiền cho chuyến đi của mình đi, đây là một món quà bác dành cho mình và đó là vinh dự khi bác trả tiền cho mình (bác nói hơi văn hoa kiểu Pháp). Mình chỉ  biết cười mếu máo và mỗi lần đi ăn với bác đều phải cố chọn món ăn rẻ nhất để mình không bị mất nợ quá nhiều. Không biết bác có ý đồ gì khác không (vì bác nói bác chưa có vợ :)) nhưng mình toàn gọi bác là Papi Gi (dịch ra là ông ngoại hay ông nội Gi gì đó) và thấy bác không tỏ vẻ gì là phật lòng. Hehe. Thôi kệ, một kinh nghiệm về tính cách của người Pháp. Dù sao mình cũng quý bác và đã xin thông tin lien hệ để giữ liên lạc sau này.

-    Rồi mình còn quen một anh chàng người Ý 46 tuổi nhưng đang làm việc ở Bacelona (Tây Ban Nha). Bạn này cực kì đặc biệt khi sau khi đi chơi và nói chuyện với mình nhiều lần thì có vẻ thích mình và nói thẳng với mình luôn (tính cách người Ý là vậy hả ta?). Mình chỉ biết cười và từ chối.Tuy nhiên vẫn cố gắng giải thích với bạn đó là mình chỉ coi bạn đó là bạn thôi và vẫn muốn giữ liên lạc. Nói chung quen bạn này cũng vui. Quen càng nhiều bạn thì mình biết thêm được nhiều dạng tính cách của các dân tộc trên thế giới nhỉ. :).




2 comments:

  1. Tôi chưa từng nghe qua địa điểm này tại Lào. Quả thực Champasak là địa điểm rất giàu tiềm năng, với vẻ hoang sơ yên bình của nó. Cần có sự đầu tư, chắc chắn đây sẽ là địa điểm du lịch tuyệt vời.
    Nơi đây rất giống với Sapa tại Việt Nam Giờ đây là một địa điểm du lịch thu hút vô cùng khách hàng năm.

    ReplyDelete
  2. Có vẻ đây là địa điểm du lịch ít người biết đến nhỉ. Sau này đây sẽ là điểm du lịch rất nhiều tiềm năng đây. Các bạn tranh thủ đi nhé vì đây là điểm du lịch tuyệt vời lắm đấy.
    Tham khảo thêm thông tin vé máy bay khuyến mãi tại http://www.canhchimviet.com.vn

    ReplyDelete