Monday, February 23, 2015

Cũng thường thôi

Thế là chuyến đi chơi dài ngày đầu tiên của mình đã kết thúc rồi. Cũng có chút tiếc tiếc nhưng mình đã thấy đủ và thấy phải tạm dừng để nhường chỗ cho những kế hoạch khác.

Sau đây mình xin tổng kết lại chuyến đi mà nhiều người bảo là “giang hồ” “bụi đời” của mình. :). Chị họ mình hỏi nếu phải tổng kết chuyến đi của mình trong 3, 4 từ thôi thì mình sẽ dùng những từ gì. Sau khi suy nghĩ mất một ngày một đêm thì mình nghĩ mình đã chọn được từ cho mình, đó là: “Cũng thường thôi”. Hehe.

1.    Thời gian: 25/10 -  15/2. Gần 4 tháng.

2.    Phương tiện đi lại:
-    2 tháng đầu: máy bay và xe khách
-    2 tháng sau: xe đạp + xe khách.

3.    Hành trình (liệt kê dựa trên những địa danh du lịch nổi tiếng và theo thứ tự thời gian)

Miền Trung (Huế, Phong Nha): đi máy bay ra Huế rồi đi xe khách.
Hà Nội và những tỉnh thành lân cận (Ninh Bình, Ba Vì, Đường Lâm, Bắc Ninh, Sóc Sơn): 1 tháng đóng đô ở Hà Nội. Đa phần mướn xe máy đi chơi.
Đông Bắc (Hà Nội – Hà Giang – Bắc Cạn): 4 ngày 3 đêm đi tour FAM trip của công ty du lịch.
Tây Bắc (Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La – Điện Biên): Gần 1 tháng đạp xe
Lào: Luang Prabang – Vang Vieng – Vientiane – Pakse – Champasak – Siphandon: Hơn 1 tháng đạp xe kết hợp với đi xe khách.

4.    Chi tiêu:
Tổng số tiền mình đã chi cho chuyến đi này là 30 triệu VND bao gồm tất cả chi phí ăn ở, vận chuyển, bảo hiểm, phí vui chơi, tiền mua xe đạp và phí ngu (phí mà ai cũng phải bỏ ra trong những ngày đầu đi du lịch mà chưa có nhiều kinh nghiệm).
Tính ra mình đã chi 250.000đ/ngày. Với trình độ của mình thì chi vậy cũng là hơi quá tay. :). Mình có thể chi tiêu ít hơn thế nhưng vì đây là chuyến đi đầu tiên của mình, mình chưa có nhiều kinh nghiệm du lịch nên thôi kệ.

5.    Một chút suy nghĩ
Đây là lần đầu tiên mình xa nhà trong một khoảng thời gian dài như thế.

Mình đã được gì qua chuyến đi này?

Có thể đó là tinh thần dám nghĩ dám làm. Rất nhiều người nói sao mình gan quá, liều quá. Và mình còn biết rất nhiều người nhìn mình như người ngoài hành tinh và coi những gì mình làm là rất vớ vẩn. Mình chỉ biết cười thôi và cũng chẳng biết giải thích sao. Chắc cũng chỉ có thể nói một cách đơn giản rằng: “Mình làm vì mình muốn làm thôi”. Mình chẳng dũng cảm, cũng không có một mục đích cao cả gì. Nhưng ít ra mình có thể tự hào là mình làm được điều mình muốn làm.

Mình quen được nhiều người bạn trên khắp thế giới. Quen một người là mình biết thêm về đất nước của họ, nền văn hóa của họ, cách suy nghĩ của họ. Rồi mình thấy chuyện mình đạp xe như vậy chỉ là chuyện rất bình thường mà thôi. Trên đường đi, mình đã thấy những bạn chỉ mới 18, 19 tuổi cũng như những bác đã 59, 60 tuổi nhưng vẫn dạp xe ầm ầm. Tầm nhìn của mình nâng lên một tí và sự tự mãn của mình cũng bớt đi một tí.
Rồi mình bén duyên với một bạn cực kì cá tính, đó là chiếc xe đạp của mình. Từ việc đạp xe để tiết kiệm tiền đi chơi, mình dần dần thích cái hình ảnh của mình trên chiếc xe đạp. Sức khỏe, độ dẻo dai của mình cũng nhờ thế mà tăng lên. Và kết quả là sau chuyến đi mà nhiều người bảo là hành xác này, mình “bỗng nhiên” phát hiện, mình tăng 1kg so với trước khi đi. Thật kì lạ. Và mọi người bảo mình đẹp lên tí chút, cao lên tí chút, trẻ ra tí chút. May chưa ai thấy mình “sứt mẻ” gì. :). Sẽ cố gắng gắn hình ảnh của mình với cái xe đạp hoài hoài luôn, dần dần xa bạn xe máy ra nhé.

Và rất nhiều cái được lẻ tẻ khác trong nhận thức và suy nghĩ của mình mà mình không tiện và cũng không thích nói ra quá chi tiết. Đi rồi bạn sẽ học được nhiều điều và cũng tự thấy mình cần phải cải thiện nhiều điều.

6.    Xin cảm ơn

Những người đã động viên và truyền cảm hứng cho mình trong suốt chuyến đi.

Rất nhiều gia đình đã cho mình ngủ nhờ 1 hoặc rất nhiều đêm.

Nhiều người bạn nhỏ hơn mình, bằng tuổi mình hoặc lớn hơn mình nhưng đã nói chuyện, đi chơi, chia sẻ với mình rất nhiều điều và làm cho chuyến đi của mình thú vị gấp bội phần.

Mình biết mình còn nợ nhiều người. Mình cũng không biết làm sao để cám ơn những người đó. Chỉ biết rằng nếu mình có cơ hội giúp đỡ hay tiếp đón ai đó thì mình sẽ thật là nhiệt tình.  Như rất nhiều người đã làm cho mình cảm thấy vui vẻ và ấm áp trong suốt chuyến đi.

7.    Dự định tiếp theo
Mình sẽ tạm dừng chuyến đạp xe của mình tại đây vì muốn tập trung cho một mục tiêu khác của mình. Nhưng mình vẫn là một con bé thích đi và muốn đi và chuyến đi này chỉ là một sự khởi đầu cho mình thôi.
Còn rất nhiều quốc gia khác mà mình có thể đạp xe.
Còn rất nhiều nền văn hóa mà mình muốn khám phá.
Còn rất nhiều con người trên khắp thế giới mà mình muốn làm quen.

Hẹn nhiều chuyến đi nhỏ nhỏ ngắn ngày và một  chuyến đi dài hơn phía trước. :).

1 comment:

  1. thế giới này rất rộng lớn và rất nhiều chỗ để đi, cố để dành sức mỗi năm đi 1 chuyến nhé, đi đâu xa cho anh ké với, hihi

    ReplyDelete