Friday, March 13, 2015

Nửa tháng dặm đường Myanmar

Bài viết ghi lại hành trình nửa tháng của mình trên đất Myanmar. Lần đi này mình không độc hành nữa mà đi với chị của mình. Hai chị em có tới 14 ngày nên đã tranh thủ đi hết những địa điểm đáng đi nhất ở đất nước sùng đạo này. Tuy nhiên, để hiểu hết về Myanmar thì một chuyến đi 14 ngày không thể nào là đủ. Nhưng mình coi đó là sự bắt đầu. Đi để thấy, để tò mò, thắc mắc và thôi thúc mình tìm hiểu thêm nữa.
Bài viết này chỉ giới thiệu những thông tin du lịch vô cùng căn bản cho mọi người đọc tham khảo chơi cho vui. :). Ai muốn tìm hiểu thêm thì cứ google hoặc liên hệ hỏi 2 chị em mình nhé. :)



1.    Giới thiệu điểm đến
-    Yangon: đã từng là thủ đô của Myanmar. Là thành phố kinh tế lớn nhất và là trạm trung chuyển du lịch của Myanmar . Ấn tượng chung của mình khi đến với Yangon là xe hơi nhiều quá (do xe máy bị cấm), xe buýt chạy bạt mạng quá, chung cư cao tầng nhiều và cũ kỹ quá làm mình choáng ngợp luôn. Khu mình ở là gần chùa Sule, gần khu Chinatown nhưng … cũng lại tập trung nhiều người gốc Ấn với hàng chục đền thờ Hồi Giáo. :). Nói chung là đến Yangon, mình có cảm giác như mình đang ở Ấn Độ vậy với tất cả sự hỗn loạn, tấp nập mà mình hay thấy trong mấy bộ phim của Ấn (dù mình chưa đi Ấn lần nào).

-    Bagan: Xứ sở của đền đài chùa tháp (hơn 4000 ngôi đền chùa). Xứ sở của cái nóng chảy mỡ mà đỉnh điểm có thể lên đến 45 độ C. Xứ sở của ánh bình minh với hàng chục chiếc khinh khí cầu và ánh hoàng hôn chiều tà như vô thực. Đây là nơi mình thích nhất khi ở Myanmar.
Bình minh ở Bagan

-    Mandalay: là một đô thị mới khá hiện đại với nhiều tòa nhà cao tầng và là khu kinh tế tập trung ở vùng phía Bắc Myanmar. Mandalay có sân bay và có một số chuyến quốc tế như Hanoi – Mandalay hay Chiangmai – Mandalay. Giữa Mandalay và Yangon thì minh thích Mandalay nhiều nhiều lắm luôn. Đường phố Mandalay thoải mái, rộng rãi. Xe máy được phép lưu thông. Hàng quán phố xá tấp nập với chất lượng dịch vụ tốt hơn Yangon (mình nghĩ thế :)). Tuy nhiên, ở Mandalay không có nhiều địa điểm đáng tham quan ngoại trừ cây cầu gỗ Ubien (mà mình đi Ubien rồi thì thấy cũng không có gì đặc biệt).
Cầu gỗ Ubien dài hơn 1km

-    Inle Lake: một địa điểm tránh cái nắng gay gắt ở Myanmar. Khu vực hồ Inle rộng 22km2, là môi trường sống của nhiều loài chim và cá. Ngoài ra hồ còn là nơi sinh sống của tộc người thiểu số Inthar, nơi họ quần tụ lại thành những ngôi làng với những ngôi nhà sàn và những khu vườn bạt ngàn trồng cà chua ngay trên hồ rất độc đáo.


-    Kyaikyito: một địa điểm hành hương nổi tiếng độc nhất vô nhị của người Myanmar với “Hòn Đá Vàng” nằm cheo leo trên đỉnh núi. Đường lên Hòn Đá Vàng là một hành trình siêu kì thú khi mà mình bị tống nhét lên một chiếc xe tải với đầy du khách và đi qua những cung đường đèo cùi chỏ uốn lượn với vận tốc kinh hoàng không khác gì phim xine. Chị mình gọi đó là trò “tàu lượn siêu tốc”. :).
Hòn đá vàng. Lí do màu vàng: dân Myanmar mua vàng trét lên. :)

2.    Bản đồ
https://www.google.com/maps/d/u/0/edit?mid=zszP5in2hh3E.kOUzlL-I-6WQ

3.    Sơ nét hành trình
Ngày 1: Đến Yangon
-    Bắt taxi về khu gần chùa Sule và kiếm nhà nghỉ.
-    Nhà nghỉ: Mahabandoolla.

Ngày 2: Yangon
-    Đi bộ thăm chùa Swedagon và một số điểm gần chùa Sule.
-    Nhà nghỉ: Mahabandoolla.

Ngày 3: Yangon - Bagan
-    Bắt tuyến xe lửa nội đô ở Yangon dạo 1 vòng chơi (3 tiếng).
-    Bắt chuyến xe buýt đêm đi Bagan.
o    Cách bắt: Từ trung tâm Yangon đi xe buýt 16 chỗ (có nhiều ở gần chùa Sule) ra thẳng  bến xe.
o    Thời gian: khoảng 10 tiếng (7pm – 4:30am sáng hôm sau)

Ngày 4: Bagan
-    Sáng: bắt xe ngựa đi ngắm mặt trời mọc, kiếm phòng.
-    Mướn xe đạp thăm các đền ở Bagan
-    Nhà nghỉ:

Ngày 5: Bagan
-    Mướn xe đạp tiếp tục thăm các đền ở Bagan
-    Nhà nghỉ:

Ngày 6: Bagan - Mandalay
-    Mướn xe đạp lên khu New Bagan chơi và tiếp tục thăm đền đài
-    Bắt  chuyến xe buýt đêm đi Mandalay (4,5 tiếng chứ không phải 6, 7 tiếng như người ta nói). Đến Mandalay lúc 2 giờ 30. Vật vạ ở nhà ga cho tới sáng.
-    Sáng: đạp xe đi thăm hoàng cung.
-    Chiều:  đạp xe đi cầu gỗ Ubien (cách trung tâm Mandalay khoảng 10km)
-    Nhà nghỉ: Royal Guesthouse.

Ngày 7: Mandalay – Inle Lake
-    Mướn xe máy. Sáng đi đồi Sagain, chiều đi đồi Mandalay.
-    Đón xe buýt đêm đi Inle lake. (8 tiếng: 8 giờ tối – 4.30 giờ sáng)

Ngày 8: Inle lake
-    Mua tour ghép một ngày thăm quan hồ Inle. Đi một thuyền 5 người. Tour ghé quá nhiều chỗ mua sắm không cần thiết (để tài xế có thể lấy hoa hồng từ việc mua sắm).
-    Nhà nghỉ: Gypsy guesthouse

 Ngày 9: Inle lake
-    Đạp xe đi ra ngoại ô chơi. Bắt thuyền trở về Nuang Swee và tranh thủ ngắm mặt trời lặn.

Ngày 10: Inle lake – Yangon
-    Đặt tour hiking đi bộ khoảng 10km lên vùng núi xa xa thăm một số dân tộc khác.
-    Chiều đi xe buýt đêm về lại Yangon. 10 tiếng. 7pm – 5am hôm sau.

Ngày 11: Yangon – Kimpun
-    Sáng bắt xe buýt liền đi Kimpun (4,5 tiếng). Xe của hãng Win Express ngay trong Aung Minganar Highway bus station nên cũng tiện. Khời hảnh từ 8 giờ sáng đến khoảng 14:00 chiều. Mỗi tiếng có một chuyến khởi hành.
-    Chiều bắt xe “tàu lượn siêu tốc” lên đỉnh núi thăm “Hòn đá vàng”.

Ngày 12: Kimpun – Yangon
-    Sáng tự do dạo phố phường Kimpun.
-    Chiều bắt xe về lại Yangon

Ngày 13: Yangon
-    Đi mua sắm. Ghé qua hồ Inya ngắm mặt trời lặn.

Ngày 14: Yangon – Hồ Chí Minh
-    Bắt chuyến bay về lại tp. HCM.

4.    Chi phí tổng chuyến đi
Tổng chi phí cho chuyến đi của mình là 8,000,000VND chưa bao gồm vé máy bay (vé máy bay khứ hồi SGN – YGN: 4,000,000VND/người của VN Airlines).
Chi tiết chi tiêu theo từng ngày ở link dưới đây: Myanmar balance sheet

5.    Một vài chia sẻ nho nhỏ khi đi du lịch Myanmar

-    Nhìn chung Myanmar là một đất nước cực kì an toàn để đi du lịch (khác hẳn với VN :( ). Mọi người không cần phải sợ cướp bóc giựt dọc gì hết đâu (vì họ theo phật giáo tiểu thừa và chính phủ có chính sách phạt rất nặng nếu mang tội cướp bóc từ du khách). Người Myanmar thì cực kì thân thiện và dễ thương. Đi chơi mà nhiều khi mình không biết đường, thấy mình đứng đó ngơ ngác một hồi là bảo đảm có một anh mặc longyi chạy tới hỏi “May I help you?” :).

-    Đi xe buýt đêm ở Myanmar là một cực hình và khá là mệt mỏi vì nhiều lí do sau:
o    Xe buýt ở Myanmar không có giường nằm mà chỉ có ghế ngồi.
o    Những chặng đường dài như Bagan – Yangon thì đi xe buýt đêm không sao. Nhưng những chặng đường ngắn như từ Bagan đi Mandalay hay từ Mandalay đi Inle Lake mà đi xe đêm thì xe xuất phát sớm (khoảng 7, 8 giờ tối) mà đến nơi rất sớm (khoảng 4, 5 giờ sáng). Mình không hiểu tại sao mấy bạn xe buýt không chịu xuất phát trễ một tí để giờ đến cho thuận tiện hơn. Nhưng mọi người nhớ chuẩn bị tinh thần vật vạ nếu chọn đi đêm (để tiết kiệm thời gian).

-    Giá nhà trọ khá đắt mà chất lượng dịch  vụ không tương xứng nên mọi người chuẩn bị tinh thần. Tuy nhiên giá đồ ăn thức uống lại khá rẻ.

-    Trình độ hét giá của các bạn làm trong ngành vận chuyển (Taxi, xe ngựa) khá cao. Mình gặp trường hợp xe ngựa lúc đầu hét 8000K nhưng mình trả xuống 3000K vẫn ok. Hic. Taxi cũng tương tự. Mọi người cứ thoải mái trả giá cho đến khi nào mọi người thấy tài xế người ta khinh khỉnh bỏ đi không chấp nữa thì biết giá thật chỉ cao hơn một chút thôi. :).

-    Du lịch Myanmar cũng có nhiều trường hợp chèo kéo du khách tuy không nhiều và phổ biến như ở Việt Nam. Đặc biệt là ở Bagan, mọi người sẽ gặp mấy đứa nhóc suốt ngày bám theo du khách làm phiền và nhiều khi còn chửi du khách khi họ không mua đồ.

-    Myanmar là một xứ nóng nhưng một điểm đặc biệt là ở đây người ta không uống nước đá nhiều. Giữa trưa trời nóng 35 -40 độ nhưng người ta vẫn phục vụ trà nóng khi gọi cơm. :). Kêu 1 lon coca hoặc 1 lon bia thì đa phần người ta sẽ đem ra một lon ướp lạnh. Còn nếu mình đã nhấn mạnh là 1 lon coca với một li thật nhiều đá thì người ta sẽ đem ra 1 lon ướp lạnh và 1 li với 2, 3 cục đá tượng trưng. :).

6.    Một số link tham khảo về Myanmar
-    Hướng dẫn du lịch: wikitravel.

Tham khảo thêm hình ảnh mà mình chụp ở Myanmar trong link dưới đây. https://plus.google.com/photos/102213081794058890153/albums/6125586637453949745?authkey=CN2207OOn-P6MA

1 comment:

  1. Bạn ơi cho mình hỏi có link hoặc bản đồ nào có vị trí của Kywel Sel Kan Bus Station ở Mandalay không? Nếu có làm ơn share cho mình được không? Cảm ơn bạn rất nhiều.

    ReplyDelete