Sunday, March 19, 2017

Cầu Cổng Vàng và câu chuyện biến điều không thể thành có thể

Đến San Francisco điều đầu tiên ai cũng kháo nhau là phải đến cầu Cổng Vàng (Golden Gate). Nó danh tiếng thế kia mà: được coi như biểu tượng của thành phố sương mù, đã từng giữ chức cây cầu dây văng dài nhất thế giới trong suốt gần 30 năm sau khi ra đời, được liệt kê vào 7 kì quan của thế giới hiện đại bởi hiệp hội kĩ sư Hoa Kỳ và tới ngày nay thì là địa điểm tự tử phổ biến thứ hai trên thế giới chỉ xếp sau cây cầu Nanjing Yangtze ở Trung Quốc. :).

Câu chuyện về cây cầu này là câu chuyện biến một điều không thể thành có thể, một câu chuyện của niềm đam mê, sự quyết tâm đã làm nên một tác phẩm để đời. Cầu Cổng Vàng đã băng qua một khoảng cách dài nhất chưa bao giờ được băng qua, đạt đến độ cao chưa bao giờ được thấy đến ở một cây cầu và thách thức với những cản trở của đại dương. (it had to span one of the greatest distances ever spanned, reach heights that hadn't been seen in a bridge, and hold up to the forces of the ocean - fr Wiki). 

Nói đến cây cầu không thể không nhắc đến vị kỹ sư trưởng Joseph Strauss. Ông là người đưa ra giải pháp khả thi về mặt vốn đầu tư cho việc xây dựng một cây cầu dài 2,7km bắt qua một eo biển với những cơn gió hung tợn, sương mù dày đặt, thuỷ triều và dòng nước mạnh xoáy. Ước tính ban đầu của hội kĩ sư thành phố là 100 triệu đô nhưng Strauss đã đưa ra giải pháp xây cầu với chỉ 17 triệu đô. Tuy chi phí thực tế xây dựng cầu là 34 triệu đô do thay đổi thiết kế nhưng ít ra ta thấy Strauss là người dám nghĩ dám làm. Mất mười năm để ông thuyết phục và vận động xây dựng cây cầu. Từ việc thuyết phục về tính khả thi của dự án, vận động vốn, giải quyết những sự phản đối của lực lượng quân đội Mỹ và những tập đoàn thế lực ở Mỹ do bị đụng chạm lợi ích... 10 năm bào mòn sức lực của ông. Sau 10 năm vất vả đó, cây cầu đã được chính thức xây dựng từ 5/1/1933 đến 19/4/1937. Joseph vẫn là tổng công trình sư với sự giúp sức của rất nhiều chuyên gia. Ông mất một năm sau khi cây cầu hoàn thành và để vinh danh đóng góp to lớn của ông, bức tượng Strauss hiện tại được đặt trước cầu Cổng Vàng, thành tựu cả đời của ông.

Cầu Cổng Vàng là điểm tham quan đầu tiên của mình ở San Francisco. Có những điều mình đã làm được và chưa làm được ở cây cầu nổi tiếng này. Đã làm được là mình đã được đặt chân đến cây cầu này trong một chiều đầy sương mù, đi bộ được 1/5 cây cầu, cảm nhận được một phần sự hùng vĩ của nó. Còn cái mà mình muốn làm nhưng vì chưa có thời gian là đạp xe xuyên suốt cây cầu để có thể hoàn toàn cảm nhận được vẻ đẹp cua vịnh San Francisco và tầm vóc của cầu Cổng Vàng. Mình thích câu chuyện đằng sau công trình này. Một chút cảm hứng và một chút niềm tin.

Viết nhảm nhí nhân chuyến đi chơi cầu Cổng Vàng, San Francisco ngày 7/2/2017. (Lâu lâu viết nhảm nhí chơi cho vui. Ai đọc được tới đây chắc cũng kiên nhẫn lắm. Hehe)

No comments:

Post a Comment