Monday, March 20, 2017

Cảm nhận sau chuyến khám phá hang động Tú Làn

Số là mình mới trở về sau chuyến hai ngày một đêm khám phá hang động Tú Làn ở Quảng Bình mà dạo gần đây nóng sốt lắm do gắn liền với bối cảnh bộ phim đình đám thế giới, Kong.

Trước khi mình đi, mình thật sự chẳng quan tâm lắm đến liệu cái nơi mà mình sắp đi, cái tour mà mình sắp chọn lại "hợp xu hướng" như vậy. Mình đi chỉ vì mình vốn đã phù hợp với núi rừng và những tour dạng khám phá trekking thế này.




Qua chuyến đi mình có những cảm nhận sau đây:
 Du lịch Quảng Bình cho tới thời điểm này mình cảm thấy đang đi đúng hướng và phát triển bền vững với trung tâm là khu quần thể hang động Phong Nha. Khác với một Hạ Long đã quá đông đúc và thương mại hoá quá nhiều, Quảng Bình vẫn còn giữ một vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng và người dân ở đây vẫn còn giữ được vẻ nồng hậu, thật thà, chất phát. Du lịch ở đây không phát triển ồ ạt mà chú trọng giữ gìn cảnh quan.

Mình nhớ cách đây 3 năm khi mình đến thăm Phong Nha và nghỉ tại một hostel cho khách du lịch bụi nước ngoài ở đây, hostel thật sự đã tạo ấn tượng cho mình khi có những dòng thông tin dặn dò khách nước ngoài rất kĩ về việc phải tôn trọng phong tục văn hoá địa phương. Họ cũng giáo dục khách du lịch cùng với họ tiết kiệm, bảo vệ cảnh quan, nguồn nước ở đây...

Lần này, khi tham gia tour khám phá 2 ngày 1 đêm Tú Làn, đơn vị chuyên tổ chức tour khám phá hang động uy tín tại đây cũng thật sự làm mình ngạc nhiên. Cách công ty hoạt động cũng là một ví dụ điển hình của một doanh nghiệp trách nhiệm. Phát triển công việc kinh doanh của mình nhưng cũng đồng thời đóng góp lại cho cộng đồng (tạo công việc công ăn việc làm cho người địa phương, tăng thu nhập cho người dân) và đặc biệt biết giữ gìn và giáo dục khách du lịch phải giữ gìn cảnh quan. Khách đăng ký tour được dặn dò rất kĩ không được xả rác trên đường đi, không được phá hoại thạch nhũ trong hang động và cố gắng giữ gìn thiên nhiên như nó nghìn năm vẫn vậy. Trên đường leo núi, mình tuyệt đối không nhìn thấy một cọng rác thải nào (khác xa với cảnh tượng đỉnh Phanxipan thất thủ ngập tràn trong rác mà mình đã có dịp chứng kiến khi leo lên đỉnh này sau dịp lễ 30/4). Mình hài lòng lắm, xúc động lắm luôn.

Còn về bản chất tour này, tour này là tour khám phá. Dành cho các bạn yêu thích trải nghiệm, yêu thiên nhiên. Đi để biết Việt Nam mình có nhiều cảnh đẹp lắm, đi để hoà mình vào thiên nhiên, đi để học hỏi một số điều mới. Mỗi người chắc chắn sẽ có những cảm nhận khác nhau. Đối với bản thân mình, mình cũng có nhiều khám phá thú vị.
Lần đầu mình thấy cái toilet dã chiến lạ quá, vệ sinh quá. Hay thiệt là hay. Nhờ đó biết thêm một tác dụng thần kì của vỏ trấu. Đó là khử mùi và đẩy nhanh tiến trình phân huỷ chất thải. :).
Lần đầu mình thấy nơi cắm trại lý tưởng quá, đẹp quá. Nếu ở cả ngày ở khu cắm trại mình cũng sẵn lòng. Núi non hang động bao quanh, hồ nước xanh vắt, suối chảy róc rách. Với những chuyến đi thế này, sẽ có những giây phút thần kì mà bạn hoàn toàn hoà vào thiên nhiên và tạm quên đi những lo lắng thường nhật nơi phố thị. Đó là lí do mà mình thích lắm những chuyến đi.
Lần đầu mình leo núi mà được dặn dò và trang bị vô cùng kĩ lưỡng. Mình không lạ gì mấy tour leo trèo như thế này nhưng đi tour này, mình được trang bị kĩ lưỡng nhất. Nón bảo hộ, đèn chiếu xa, giày dã chiến, túi chống nước... Tích luỹ được cơ số kinh nghiệm trekking hay hay cho những chuyến đi sau thú vị hơn.

Đó, vậy là quá đủ cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm. Mình luôn quan niệm còn trẻ hãy cứ đi. Không học được cái này cũng học được cái kia. Và sau khi đi đủ nhiều thì mình rất tôn trọng những địa điểm du lịch có thể cho mình cảm nhận được sự hồn hậu chất phát của người dân địa phương, những nơi cho mình thấy họ biết quý trọng tài nguyên của họ và mong muốn khách du lịch cùng với họ giữ gìn nó. Hi vọng Quảng Bình hãy cứ phát triển bền vững và có tâm như vậy.





No comments:

Post a Comment