Monday, April 22, 2019

Nhật kí lặn biển

Mình mới tham gia khoá lặn Open Water 3 ngày tại Nha Trang. Đây là một bước khởi đầu cho hành trình khám phá thế giới đại dương của mình. Khoá học khá là căng thẳng do trong một thời gian 3 ngày ngắn ngủi, mình được nhồi cả đống lí thuyết và kĩ năng về lặn, đặc biệt là những nguyên tắc về an toàn lặn. Cảm giác như cái thời gian 3 tháng mình train làm tiếp viên hàng không. Cũng nhồi nhét kiến thức y chang vậy. :). 



Mình gặp phải nhiều khó khăn khi mới bắt đầu học lặn. Thứ nhất là về kĩ thuật lặn. Đây là vấn đề mà bất kì một người mới học lặn đều gặp phải. Kĩ thuật cân bằng tai khi lặn xuống để không bị đau tai. Kĩ thuật cân bằng nổi. Mỗi lần lặn xuống hay đi lên là mình đều gặp khó khăn trong việc điều chỉnh vận tốc đi lên đi xuống cho đúng ý mình. Cái này chỉ còn cách thực tập thêm càng nhiều càng tốt cho có kinh nghiệm thôi. 

May mà cái môn này là lặn bình khí. Còn có thêm một môn là Free diving, tức dẹp luôn cái bình khí, dùng chính hơi thở của mình mà lặn sâu. Môn này như một môn thể thao, đòi hỏi kĩ thuật cao hơn rất nhiều. Chị mình đã tập môn này và dụ dỗ mình thử xem sao. Cá nhân mình không ham hố cho lắm. Đối với mình, lặn biển là để khám phá thế giới dưới nước. Scuba diving đã đáp ứng nhu cầu đó của mình rồi. Mình không có nhu cầu lắm trong việc thách thức giới hạn bản thân bằng việc tập cái môn khó nhằn này. :)

Thứ hai là sức khoẻ mình không tốt, mình bị say sóng dữ quá. Hai ngày đầu mình học, mỗi lần lặn 2 ca xong, mình mệt quá nên khi tàu trở về đất liền, mình ói ra hết tất cả những gì mình ăn trong buổi sáng. Ngày thứ 3 rút kinh nghiệm mình không ăn cái gì hết, và có lẽ ngày cuối mình không còn căng thẳng nên mình đã cảm thấy khoẻ hơn, không có cảm giác buồn ói đến thắt ruột như trước. Thêm nữa, mấy anh nói mình ốm quá, mong manh quá. Khi mình mặt bộ đồ lặn, đeo bình khí cả chục kí, đeo thêm mấy cục tạ 3kg, trông mình như lọt thỏm trong đống đồ hầm hố. Sức khoẻ khi đi lặn là một yếu tố quan trọng. 

Khi lặn biển, mình được dặn rất kĩ không được tuỳ tiện đụng chạm vào san hô và hệ thống sinh vật dưới biển. Nói ngắn gọn là chỉ được ngắm. :). Chỉ một số sinh vật anh hướng dẫn biết rõ có thể sờ vào một tí mà không gây hại gì thì mới ra hiệu cho mình sờ thử. Mình rất thích và cũng rất muốn hướng dẫn lặn biển nào cũng có thể dặn dò kĩ khách như vậy. Bảo về tài nguyên biển là trách nhiệm của tất cả mọi người. Sự phát triển du lịch chắc chắn gây ảnh hưởng nhất định đến tự nhiên nhưng chúng ta cần hạn chế sự tác động xấu của con người đến tự nhiên nhiều nhất có thể. 

Lặn biển thực sự là một trải nghiệm mới đối với mình. Thế giới dưới nước thật sự rất hấp dẫn. Nhưng vẫn còn quá mới đối với mình. Mình muốn lặn thêm ở trong nước và một số địa điểm ở nước ngoài nữa để có thêm kinh nghiệm. Xem mình có thực sự thích nó không. Đối với lặn biển mình vẫn có cảm giác e ngại. Một trải nghiệm khá tốn kém, sóng giật, say sóng, ảnh hưởng sức khoẻ nếu mình không nắm vững kĩ thuật, những luồn nước lạnh thấu dưới biển. Sau 3 ngày lặn thực sự mình vẫn chưa cảm thấy thoải mái cho lắm đối với môn lặn biển này. Mình có xu hướng thích rừng hơn thích biển. Ở rừng mình cảm thấy thoải mái hơn. :). Nhưng mình sẽ không tự giới hạn mình. Tất cả đều là cơ hội mở mà hen. 

Hãy xem mình với môn này có duyên hay không nào. 

 Thế giới dưới biển thật sự rất tuyệt vời
 Anh hướng dẫn ra hiệu có thể sờ vô cái này, mềm như một tấm thảm. Mình không biết là loài gì luôn. 
 Mình được dẫn vô hang dưới biển. Cá bơi thành từng đoàn từng đoàn như trong phim 
 Rặng san hô
 Nhìn vậy thôi chứ xuống sâu vẫn còn run lắm







No comments:

Post a Comment