Wednesday, May 15, 2013

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC ĐỈNH FANSIPAN - Tập 1

Lí do cho 1 chuyến hành trình
Không nhớ rõ nữa, hình như người đầu tiên nhen nhóm ý định này trong tôi là từ anh Linh, một người trong nhóm HĐ mà tôi sinh hoạt khi còn học Đại Học. Tôi vào facebook của anh, nhìn thấy tấm hình anh chụp trên đỉnh Fansipan, thích quá và trong đầu bắt đầu có suy nghĩ mình sẽ làm điều này khi đủ điều kiện.
Rồi ý định này lớn dần qua những câu chuyện trong những chuyến cắm trại, chuyến đi rừng mà tôi tham gia. Tôi được trực tiếp nói chuyện với những người đã từng leo Fan và tôi không còn cảm thấy đây là một việc quá xa vời nữa. Tôi lên trang phuot.vn và tìm hiểu những thông tin leo Fan, những cung đường và tìm kiếm những kinh nghiệm của những người leo trước truyền thụ lại. Tôi đặt việc leo Fan trở thành một trong những Wish List của tôi. Và chờ một cơ hội.

Cơ hội tới.
Một ngày nọ, chị Ngọc (làm trong phòng vé chung văn phòng với công ty tôi) thông báo VN Airlines có khuyến mãi đặc biệt, vé máy bay 2 chiều SGN – HAN chỉ có khoảng 800,000đ!!! Thật kinh khủng. Tôi quyết định đặt trong vòng 5 giây và trả tiền vé ngay ngày hôm sau. Tất cả trở thành một phản xạ tự nhiên và vì việc này mà tôi bị 2 chị em của tôi mắng quá trời. Lí do: tôi chỉ đặt vé cho mỗi mình tôi!!! Haha. Tôi đâu có biết đâu. Tôi đặt và mua vé máy bay không ý thức mà. Cuối cùng, Xuca, con em của tôi quyết định ngậm đắng nuốt cay, mua vé máy bay giá rẻ (máy bay giá rẻ mà khứ hồi cũng khoảng 2 tr rưỡi) mà bon chen chung với tôi trong chuyến hành trình này.

Những cung đường leo Fan và sự lựa chọn
Có 3 con đường để leo Fansipan:
•    Con đường dễ nhất: đi Trạm Tôn về Trạm Tôn. Thời gian leo khoảng 2 ngày 1 đêm. Gặp ai khỏe có thể leo và về trong ngày. Anh chàng HDV Người Mông cho nhóm của tôi, người đã từng về nhất trong "Giải chinh phục Fansipan" còn có thể đi và về trong vòng 3 tiếng đồng hồ.
•    Độ khó trung bình: Trạm Tôn – Sín Chải hay Sín Chải – Trạm Tôn. Lộ trình này dài hơn, leo trong khoảng thời gian 3 ngày 2 đêm. Mệt hơn nhưng cảnh quan đường Sín Chải đẹp hơn. Sín Chải là tên một bản của người Mông. Bởi thế nếu leo theo đường này, bạn sẽ đi ngang qua bản làng của người dân tộc.
•    Độ khó cao: Đi Cát Cát, về Trạm Tôn. Đây là lộ trình khó nhất, đòi hỏi thời gian khoảng 4 – 5 ngày.

Tôi chọn cung đường 2 vì muốn thách thức bản thân mình một chút.

Giai đoạn chuẩn bị: Tập thể lực và tập đôi chân. Stress trước khi đi
Thật ra tôi cũng đâu có chuẩn bị nhiều nhặn gì cho cam. Nhưng tôi không bao giờ dám xem thường Fansipan. Đó là 1 trong những wist list và tôi phải thực hiện nó khi có cơ hội. Chứ không thể tốn tiền và thời gian đi cả một chặng đường mà về tay không.
Tôi chạy bộ và tập những bài tập luyện mũi chân khoảng nửa tháng trước khi leo Fansipan (nhiều người còn nói phải tập trước 2 – 3 tháng nữa cơ). Tôi mượn và mua những dụng cụ cần thiết để leo núi (giày leo núi, đèn pin, balo…). Rồi có ngày tôi còn đeo balo nặng khoảng 5kg lên vai và bắt đầu chạy bộ. Người ta nhìn tôi như người ngoài hành tinh. Có người còn thấy tội nghiệp, hỏi tôi có cần đi xe ôm về nhà không. Tôi cứ mặt kệ tất cả. Bơ đi mà sống là hay nhất. Hehe.
Những ngày trước khi bắt đầu cuộc hành trình, tôi bị stress. Tôi cãi vã với Xuca, thậm chí còn gây sự với nó vì thấy nó chẳng chuẩn bị gì cả. Tôi sợ em tôi sẽ không leo nổi (mà sau này thực tế đã chứng minh em tôi leo còn ghê rợn hơn cả tôi!!!). Thật ra tôi bắt đầu cảm thấy hoài nghi với bản thân mình, tôi thấy mình đã chuẩn bị chưa chu đáo, sức mình chưa đủ, cung đường tôi chọn là cung đường khó chứ không phải dễ, bla bla bla… Tình trạng mất tự tin nghiêm trọng. Tối ngày trước khi lên máy bay, tôi và em tôi mới chịu làm lành.