Wednesday, May 15, 2013

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC ĐỈNH FANSIPAN - Tập 2

Ngày 1: Trạm Tôn – Độ cao 2,800m:
 Những ngày trước khi leo Fansipan, tôi cầu trời khấn phật, mong cho trời yên biển lặng. Ông trời đáp lại tấm lòng thành của tôi bằng cách hô phong hoán vũ vào cái đêm tôi từ Hà Nội lên Sapa. Tôi nằm ngủ trên xe buýt, nhìn ra cửa kính với mưa gió vần vũ, lo lắng vẩn vơ. 12 tiếng trước khi leo Fan, mẹ gọi điện cho tôi và thông báo trên Sapa có mưa đá. 1 tiếng trước khi leo Fan, khi nói chuyện với anh điều hành land tour Sapa, anh cũng tiết lộ mấy đoàn leo Fan tuần trước về đều gặp mưa đá. Tôi và Xuca đành chặc lưỡi, tới đâu thì tới.

Đoàn tôi đi có tổng cộng 6 người, 2 chị em tôi, anh Tuấn, bé Anh, 1 người HDV và 1 người porter (người Mông). Xe chở chúng tôi lên Trạm Tôn. Đến Trạm Tôn, chúng tôi bị shock nhẹ trước cái lạnh ở đây. Gió và sương mù bảng lảng. Tôi nhanh chóng khởi động, mang balo vào và trấn an tinh thần
                                        Trạm Tôn. Cửa ngõ vào rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn

Chúng tôi đã SẴN SÀNG!

Và thế là chúng tôi đi. Đoạn đường đầu này khá bằng phẳng nên không có gì đáng ngại cho lắm. Chúng tôi cứ đi lầm lũi, mệt thì dừng lai nghỉ ngơi. Nghỉ xong lại đi tiếp. Băng qua những con suối, những đoạn đường khá lầy lội. Đến trưa là chúng tôi đã đến lán trại ở độ cao 2,200m. Nhìn cái lán ở đây thật tội nghiệp. Nó đã phải hứng chịu quá nhiều sương gió đến nỗi khi vào bên trong thì tôi có thể thấy một số lỗ thủng ở phía trên, tối ngủ ở đây mà mưa lớn thì chuyện bị dột là điều chắc chắn. Cái lán này có sức chứa tầm khoảng 20 – 30 người. Vào những thời điểm cao điểm, có cả hàng trăm người leo Fan, nếu không “xí” được chỗ trong lán dựng sẵn thì ta phải tự dựng lều bên ngoài.

Căn lều tội nghiệp

Bữa trưa của chúng tôi được dọn ra khá thịnh soạn, nhưng có một món “đặc sản”  mà tôi thèm hoài, đó là cơm nắm muối mè. Ăn món đó trong hoàn cảnh đó, không còn gì hợp bằng. Đôi khi, chính những điều bình dị như vậy lại khiến chúng tôi nhớ hoài.

Bữa cơm thật ngon với muối mè và thịt gà.

Bốn con người "rảnh rang" lặn lội lên Sapa leo núi.
 Sau khi nghỉ ngơi tầm 30 phút, chúng tôi lại tiếp tục. Con đường tôi đi bắt đầu dốc dần dần. Tôi lên đồi rồi lại xuống đồi. Khi xuống dốc tôi sung sướng bao nhiêu thì khi lên dốc tôi khổ sở bấy nhiêu. Mỗi lần lên tới đỉnh một ngọn núi là tôi lại ngồi bệt xuống đất thở dốc, mà cũng đâu dám nghỉ ngơi lâu, chừng 5 phút là lại “bị”  bắt đi tiếp. Mấy anh đi cùng sợ chúng tôi bị chùng chân, nghỉ nhiều quá sẽ không muốn đi nữa. Con đường đi cũng thách thức nhiều hơn. Tôi phải tung người qua rất nhiều tảng đá cha tảng đá mẹ, nói chung là cả họ hàng nhà đá, đi bọc theo sườn núi chênh vênh với lối đi chỉ đủ cho một người leo, uốn lượn qua những gốc cây chắn nganh đường, đu thang trên một số đoạn phải leo thang do dốc quá đứng, một số đoạn dốc cũng đứng mà không có thang thì đành phải sử dụng … thuật khinh công mà Quách Tĩnh sử dụng để leo núi Cây Trọc gặp Hoàng Dung (tức dùng tay và chân mà bám hết sức vào cái gì chắc chắn).
                                                          Leo lên cũng vất vả lắm chứ bộ!
                                Hai người này leo khỏe kinh. Lúc nào cũng dẫn đầu đoàn.
Có những khúc rừng sâu, cảnh đẹp và hùng vĩ đến ngỡ ngàng khiến tôi sững người mà ngắm. Chỉ tiếc là không ngắm được lâu, và cũng tiếc là mình không có một chiếc máy ảnh tốt để mà ghi lại những gì trước mắt.

Và đây là một cảnh như vậy.

Như một bức tranh thủy mặc
Thêm một sự tiếc nuối nữa, đó là thời điểm mà tôi đi cũng là thời điểm mà những cánh hoa đỗ quyên vừa kịp… tàn. L. Hoa rơi đầy dưới đất khiến tôi có cảm giác như đang bước đi trên một tấm thảm hoa. Khu rừng cũng vì thế mà kém tươi tắn hơn. Tuy nhiên tôi vẫn còn vớt vát được một chút.  Đâu đó trong góc khuất vẫn lấp ló 1 nhánh hoa đỗ quyên  như cố để cho tôi biết hình dạng hoa đỗ quyên tròn méo ra sao. Tuy nhiên, việc chú ý vào công cuộc tìm kiếm hoa đỗ quyên cũng khiến tôi quên đi một chút cái mệt trên đường đi.

Cuối cùng, chúng tôi cũng đã đến được lán trại ở độ cao 2,800m vào tầm khoảng 5 giờ 30 tối. Buổi tối đó, mưa vần vũ. Gió giật ầm ầm ngoài lều. Chúng tôi co cụm lại trong lều, cùng nhau uống rượu, tán dóc trong ánh sang leo lét của đèn pin. Trời càng về khuya càng trở lạnh. Tôi cuộn mình trong túi ngủ mà tôi chẳng thể nào ngủ được, hơi lạnh lúc nào cũng len lỏi vào. Tôi có cảm giác mũi tôi muốn đông lại, đỏ ửng lên và đau. Tay và chân tuy đã được bao bọc nhưng dường như vẫn không đủ ấm. Thôi kệ, nằm nghe tiếng mưa rơi, sấm gọi đợi trời sáng cũng là một cái thú :D.