Monday, December 1, 2014

2 Ngày 1 Đêm Ba Vì – Đường Lâm


This post tells my 2D1N trip to Ba Vi national park and Duong Lam old traditional Vietnamese village. All these places are very near from Hanoi (Ba Vi is around 56km from Hanoi). After this trip, both Ba Vi and Duong Lam are one of my favorite places in the north of Vietnam.
Ba Vi is famous for its goat milk and coat mik products and this place's been chosen as the French people's holiday resort before. Nowadays, you can find a lot of French people's ruins here.
Duong Lam is where you can find the peace while wandering among the small alleys and discover the architecture of old houses in Vietnam.

1. Lộ trình đường đi:
https://www.google.com/maps/d/edit?mid=zszP5in2hh3E.kmO41hMd4AeI



2.    Sơ đồ du lịch
a. Vườn quốc gia Ba Vì
b. Đường Lâm

3. Nhận xét về 2 điểm du lịch này:
a. Ba Vì
-    Là khu du lịch sinh thái + nghỉ dưỡng cuối tuần lý tưởng hơn Tam Đảo. Không khí trong lành, mát mẻ, độ ẩm không cao. Mình thích Ba Vì nhiều lắm luôn. Cốt 600 là khu rừng thông và Ba Vì resort. Cực kì lãng mạn. Như một góc Đà Lạt mộng mơ.

                                                                 Đồi thông ở cốt 600.

-    Có nhiều điểm tham quan thú vị cho những người yêu thích du lịch sinh thái, trekking vô những khu rừng nguyên sinh. Như lên khu đền thờ Bác Hồ, đền Thượng ở đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên. Đường lên đền là đường xuyên qua rừng nguyên sinh nên tha hồ vừa đi vừa thở… không khí trong lành. :). Đi 5 bậc ngồi nghỉ một lần cũng được.

Đường lên đền Hồ Chí Minh

-    Mang một chút thách thức sự dũng cảm của khách tham quan. Bạn phải thật bình tĩnh để tự tin đi vào khu phế tích nhà tù ở trong một không gian rừng vắng vẻ, cây cối ngang dọc, nhiều khi phải chui xuống những gốc cây đổ ngang qua đường để đi tới. Khuyến cáo không nên đi một mình đối với những bạn yếu tim. Ví dụ: khu nhà tù chính trị, khu bách xanh cổ thụ… May là trên đường đi mình quen được 2 bạn nam đi chung chứ thôi là sợ chết mất, tim cứ gọi là đập thình thịch.
Góc rừng rậm

Phế tích nhà tù thời Pháp

-    Ngoài vườn quốc gia Ba Vì còn có nhiều khu du lịch sinh thái xung quanh như khu du lịch Ao Vua, hồ Tiên Sa, Đầm Long… Có nhiều lựa chọn cho khách nhưng nên tham khảo chọn cẩn thận. Nhiều nơi lấy giá cao nhưng dịch vụ và cảnh không có gì. Mình chưa đi khu du lịch xung quanh nào nên không dám ý kiến.
-    Có những phế tích cổ của thời Pháp để lại do Pháp từng xây dựng khu nghỉ mát. Là nơi lí tưởng cho các bạn chụp hình cưới với không gian cổ nát rêu phông khá kì lạ. Ví dụ: nhà thờ cổ nay bỏ hoang cây cối mọc um tùm. Đường đi vô rất u tịch nếu đi một mình, đi 2 mình thì đỡ sợ hơn.

Nhà thờ bỏ hoang

-    Thiên đường của sữa dê, bò và các sản phẩm làm từ sữa. Bán khắp nơi dọc mọi con đường nhưng đều bán cùng một sản phẩm như nhau với cùng một giá. Đó là sản phẩm của công ty sữa Ba Vì. Các quán vắng tanh do kinh doanh mà không có chút sáng tạo và không có sự khác biệt gì cả. Mình nghe thông tin là sữa chai ở Ba Vì bị pha loãng tùm lum để tăng lợi nhuận nên nếu đến Ba Vì uống sữa thì bạn có thể chọn sữa đóng hộp uống cho nó yên tâm.
-    Như mọi khu du lịch dành cho người Việt, đi đâu cũng gặp rác. VQG còn chưa đặt thùng rác ở một số địa điểm trên tờ rơi. Nhà vệ sinh trên cốt 1000 không có nước, hôi (có thể do mình đi vào mùa thấp điểm du lịch nên không ai chú ý. Haiz).

--> Nói tóm lại với một người yêu thích thiên nhiên và du lịch sinh thái như mình thì Vườn Quốc Gia Ba Vì là điểm đến lí tưởng từ Hà Nội. Vừa ít tiền do có thể tự khám phá mà không cần phải có hướng dẫn viên địa phương dắt đi theo (giá mắc) mà cảnh quan cũng rất tuyệt.

b. Đường Lâm
-    Là một làng Việt cổ đá ong ở thị xã Sơn Tây. Một trong những ngôi làng Bắc Bộ hiếm hoi vẫn còn giữ được những nét truyền thống của văn hóa nông nghiệp với những cổng làng, đình làng, nhà thờ họ, đền thờ, miếu, giếng… Nên đến thăm và thắp hương ở đền thờ  vua Phùnng Hưng và Ngô Quyền (ấp hai vua) để tìm hiểu chút về lịch sử.
-    Đi xe đạp vòng quanh làng rất thú. Thích chỗ nào dừng chân chỗ đó. Khám phá những ngôi nhà cổ với gạch đá ong đặc trưng. Một số nhà vẫn còn giữ được kiến trúc cổ từ trong ra ngoài. Một số nhà tường gạch đá ong nhưng nhà bên trong đã tráng xi măng như nhà bình thường. Thú nhất là vào thăm đình làng và đền chùa ở đây. Kiến trúc vẫn giữ được nét cổ xưa.
Nhà cổ bằng đá ong
Ngõ làng cổ

 -    Du lịch ở đây rất nhẹ nhàng và thoải mái, người dân thân thiện, nhiệt tình. Không gặp cảnh chụp giật, nói thách… Khi vào thăm nhà cổ thì mình cũng hơi ngại ngại vì nhà của người ta mà tự nhiên mình vào chụp hình này nọ. Nhưng thật ra không sao. Làng này là làng du lịch, trước khi vào làng là phải đóng phí du lịch 20.000đ rồi và mình sẽ được phát brochure hướng dẫn những nhà cổ đặc sắc để đi thăm. Cứ đi đến nhà đó, nhà nào mở cửa thì cứ vào vì họ hợp tác làm du lịch cho khách tham quan. Khi vô nhà (hay đền) bạn sẽ được chủ nhà nhiệt tình mời ngồi xuống uống nước chè, ăn miếng chè lam gia chủ tự làm. Có thể tranh thủ hỏi thăm này nọ tìm hiểu thêm cuộc sống của họ hoặc chụp hình thoải mái. Ưng thì mua chè lam hay tương về làm quà người thân.
Vại tương được chưng cất trong sân nhà

-    Đi vòng vòng chán chê thì dừng chân nghỉ uống nước ở một quán ven đường. Ăn thử những đặc sản của Đường Lâm như chè lam, bánh tẻ… Giá cực rẻ. Vừa ăn vừa tiếp tục ngồi hóng chuyện với chủ quán.
Chè lam

-    Những địa điểm nên thăm: chùa Mía, đền Và, làng Mông Phụ (cổng làng  xưa, đình cổ, nhà cổ). Ăn trưa có thể đặt ăn ở nhà người dân với giá 120k. Mình thì thích ăn lê lết ngoài quán vỉa hè hơn vì có nhiều cơ hội tám chuyện với người ta. :).
Đình làng Mông Phụ
-    Tuy nhiên, mình có gặp chút chuyện bực mình ở đây khi có một thằng nhóc xin tiền đểu. Khi thăm đền Ngô Quyền, người ta nói mình nên đi thăm giếng cổ luôn, nước ngọt lắm, rồi chỉ mình hướng đi. Mình đi theo hướng đó. Đang ở chỗ ngã ba không biết nên quẹo hướng nào thì thằng nhóc mình gặp ở đền Ngô Quyền lúc nãy (khoảng lớp 7 lớp 8 gì đó) chạy xe đạp đến chỉ mình hướng đi đúng rồi đi theo mình luôn, còn chỉ mình cách làm lễ, giúp mình lấy nước giếng uống. Mình tưởng nó tốt bụng, ai dè sau khi mình cảm ơn nó rối rít chuẩn  bị đi thì nó mở miệng ra xin mình tiền uống nước (tự nó đến giúp chứ mình có nhờ nó gì đâu). Bực mình vì một thằng nhóc mới tí tuổi mà đã đòi phải được trả công khi giúp đỡ một ai đó. Cái đó mình gọi là “du lịch hóa một cách tiêu cực”. Tất cả hành động tốt đều được quy đổi thành tiền mà không có sự giúp đỡ nào vô vị lợi. Móc 5k ra đưa đại cho nó mà thực sự không muốn đưa tí nào. Là một du khách mình thực sự rất cảm kích khi có một ai đó người địa phương giúp mình khi mình cần giúp đỡ. Nhưng thật sự cảm kích hơn nữa nếu mình biết người ta giúp mình vì sự vô tư, long tốt không vị lợi chứ không phải giúp mình để hi vọng có được một lợi ích gì đó từ mình.
--> Tuy có gặp một chuyện bực mình nho nhỏ nhưng nhìn chung thì Đường Lâm là một điểm du lịch mình rất thích vì nó cho mình cảm giác nhẹ nhàng như đi vào một làng quê Việt thực sự chứ không phải là một làng làm du lịch với giá cả dành cho khách du lịch. Người dân ở đây thân thiện với khách. Cơ hội tám được chuyện rất cao.

Bạn có thể xem thêm hình trong link sau đây: https://plus.google.com/photos/102213081794058890153/albums/6087790305398879345

Cám ơn mọi người đã đọc bài.

Bạn Lan rât thích đi du lịch nè. :).

1 comment: