Wednesday, December 3, 2014

2 Ngày 1 Đêm Ninh Bình sơn thủy hữu tình


1. Cung đường hành trình
Đường đi quá dễ luôn. Cứ đi thẳng quốc lộ 1 từ Hà Nội là đến. Quốc lộ 1 sẽ chạy song song với đường sắt nên thấy cái đường sắt là biết mình đang đi đúng đường. :). Ninh Bình cách Hà Nội khoảng 90km.
Những địa điểm mình thăm lần này là:
-    Tràng An, khu quần thể danh thắng mới được UNESCO công nhận là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam năm 2014.
-    Chùa Bái Đính, ngôi chùa lớn nhất Việt Nam.
-    Đền thờ vua Đinh vua Lê với câu chuyện lịch sử thú vị.
Ngoài ra, nơi đây còn có những địa điểm du lịch cũng nổi tiếng không kém như quần thể Tam Cốc, Bích Động, nhà thờ đá Phát Diệm, khu sinh thái ngập nước đầm Vân Long, vườn quốc gia Cúc Phương. Sau này nếu có dịp đến lại thì mình sẽ thăm những nơi này.

2.  Nhận xét điểm đến
a.    Khu danh thắng Tràng An:
-    Quy hoạch du lịch hiện tại khá tốt. Giá vé 150k rất đáng với 3.5 tiếng đi dạo trên thuyền nan qua 12 hang 3 đền. Xen giữa hành trình ngắm cảnh non nước hữu tình trên thuyền thì bạn còn được đi thăm cảnh quan đền thờ dựa vào vách núi rất đẹp. Ngoài ra, hành trình của bạn còn được điểm xuyến thêm những giây phút “nghẹt thở” phải cúi rạp người trên thuyền để thuyền có thể lướt xuyên qua hang động trần cực thấp. :). Nói tới đây phải thật sự cảm ơn bác chèo thuyền đã lèo lái con thuyền như một thuyền trưởng thực thụ lành nghề. ;).
Non nước Tràng An

Cảnh vật Tràng An

-    Nước ở đây trong cực. Bạn có thể thấy rõ ràng lớp rêu ở dưới đáy và bầy cá lội tung tăng. Thích thì mua thức ăn cho cá ăn và nhớ giữ gìn cảnh quan, tuyệt đối không được vứt rác xuống sông bừa bãi.

                                                Nước trong thấy rõ lớp rong tảo ở dưới

-    Tìm hiểu ý nghĩa về những đền thờ ở đây hơi bị hay. Đền Trình, đền Tứ Trụ, đền Trần, phủ Khống. Tất cả những đền này đều thờ những vị tướng từng một thời vào sinh ra tử, nhất mực trung thành với vua Đinh Tiên Hoàng (trừ đền Trần là một câu chuyện khác nhưng vẫn có liên quan một chút). Những câu chuyện trung nghĩa này mang một ý nghĩa thống nhất cho quần thể danh thắng ở đây.
Đền Trình soi đáy xuống dòng nước trong xanh
Đường lên đền Trần

-    Những hang động ở đây theo mình đọc được thì có một quá trình kiến tạo địa chất gì đó. Nhưng theo mình thấy thì một số hang có lòng hang không hoàn toàn là tự nhiên mà dường như được người ta tráng xi măng giả đá.

Một hang động ở Tràng An

-    Đi thuyền ở đây hơi bị thanh bình, xung quanh là núi đá, cảnh vật ven bờ cũng thay đổi tùy khúc tùy đoạn. Tuy nhiên, do thời gian trên thuyền khá lâu, nếu đi hai người để cùng nhau trò chuyện thì tuyệt vời, nhiều khi tức cảnh sinh tình cũng nên :). Còn nếu đi một mình như mình thì phải kiếm việc để làm cho không chán. Một số gợi ý công việc để làm dựa trên kinh nghiệm cá nhân như sau: lấy cái chèo chèo phụ bác chèo thuyền; nói chuyện hỏi thăm gia đình, con cháu, họ hàng, bà con nhà bác :) hoặc ngồi ngắm núi non và phát huy trí tưởng tượng của mình dựa trên thế núi dáng cây rồi cười thầm tự khen sao mình tưởng tượng hay quá. :).

Sông nước Tràng An

-    Nếu đội ngũ chèo thuyền được huấn luyện thêm khả năng giao tiếp và thuyết minh điểm đến cho khách thì tuyệt vời ông mặt trời. Không biết đòi hỏi này có quá đáng không vì thấy mấy bác chèo 3 tiếng cũng hơi mệt. :). Nhưng nếu làm được thì có thể tăng khả năng khách bồi dưỡng tiền thêm cho người chèo thuyền. Khu du lịch mà làm tốt được cái này thì có thể thẳng tay gợi ý khách nên có tiền bồi dưỡng cho những người chèo thuyền làm khách hài lòng. Đôi bên cùng có lợi mà.
-    Nên mang theo áo ấm, nón vì gió núi khá lạnh. Ngoài ra nên đi sớm, trễ nhất cũng nên trước 3 giờ chiều vì hành trình thuyền khá dài. Đi trễ trời tối về không kịp và cũng không đi thăm đền được. Nếu không muốn lên đền tham quan thì thỏa thuận với các bạn cùng thuyền, bác chèo thuyền có thể linh hoạt điều chỉnh hành trình theo ý bạn.


Chính điện chùa Bái Đính



*** Một số điểm trừ:
o    Giá vé gửi xe quá mắc và không thể chấp nhận được: 15k.
o    Không có brochure hay sách thông tin để khách đọc trong khoảng thời gian 3 – 4 tiếng quá rảnh rỗi trên thuyền. Nên có sách thuyết minh để khách có chuyện để làm trên thuyền. Ngắm cảnh hoài cũng chán chứ bộ. :).

b. Chùa Bái Đính
-    Nói điều này có thể hơi phản động tí chứ mình không thích chùa Bái Đính tí tẹo nào. Đúng là to đấy, lớn nhất Việt Nam đấy, sở hữu nhiều kỉ lục Guiness đấy nhưng mình thấy nó vô hồn như thế nào ấy.

Chánh điện chùa Bái Đính to bự

-    Khu vực bãi giữ xe và hàng quán xung quanh khá lộn xộn, không tương xứng với sự đầu tư quy mô lớn của chùa. Giá giữ xe quá mắc: 15k.
-    Khu vực chùa rộng với chùa Bái Đính cũ và mới ở hai khu vực khác nhau. Tuy nhiên, bảng hướng dẫn hướng đi cho người đi bộ không thấy đâu. Bản đồ khu vực cũng không thấy. Mình phải hỏi chị hướng dẫn viên mới biết hướng đi cho người đi bộ ở tuốt đằng xa (thường người ta toàn đi xe điện lên chùa).
Đường từ chùa cũ sang chùa mới 

-    Chùa mới vẫn còn đang tiếp tục xây dựng bảo tháp nên khung cảnh phía bảo tháp bừa bộn.

c. Đền thờ vua Đinh vua Lê
-    Nơi đây thì quá nổi tiếng rồi. Đền thờ 2 vua hòa hợp với thiên nhiên. Đến đây vừa hòa mình vào không gian lịch sử vừa tìm hiểu về câu chuyện của Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn và Lý Công Uẩn. Một câu chuyện lịch sử hay.
Hồ bán nguyệt trước đền vua Đinh

                                                                        Đền vua Lê

 Chú trâu để gợi nhớ lại thời niên thiếu của Đinh Bộ Lĩnh

Bài viết kết thúc tại đây. Cám ơn mọi người đã theo dõi. Bạn có thể xem thêm hình ảnh to bự và đầy đủ trong link sau: https://plus.google.com/photos/102213081794058890153/albums/6088163418981856049?authkey=CPHOoYH1y5z-Hw

Bạn Lan là bạn Lan rất thích đi! Mong mọi người ủng hộ! :)

No comments:

Post a Comment