Monday, December 22, 2014

Một vài nét về du lịch với người Thái ở Mai Châu

Mai Châu là một thung lũng đẹp với nhiều cánh đồng lúa. Đến Mai Châu bạn có thể vừa được ngắm cảnh đồng lúa khắp nơi vừa có cơ hội tìm hiểu về cộng đồng người Thái ở đây (chiếm hơn 50% của huyện Mai Châu). Ở đây phát triển hình thức du lịch công đồng: ở nhà sàn của người Thái được nâng cấp lên để phục vụ khách du lịch (homestay).

Cánh đồng lúa được bao quanh bởi những ngọn núi. Thế núi trong tấm hình này đẹp nè.


Một ngôi nhà sàn của người Thái được tu sửa lên để làm dịch vụ homestay

Ngoài homestay thì ở đây còn có  một số dịch vụ du lịch khác như cho thuê xe đạp, xe máy và xe điện để đi dạo các bản làng;  biểu diễn văn nghệ dân tộc, phục vụ các món ăn địa phương với nhiều món đặc sản như cơm lam, cá suối, gà đồi, lợn bản, cho thuê quần áo dân tộc… Mình thấy nhiều bạn mướn đồ Thái hay Hmong rồi đi dạo vòng vòng cánh đồng chụp hình. Trông cũng vui mắt. :).

Thời điểm tốt nhất để thăm Mai Châu là vào mùa lúa (tháng 4,5 và tháng 9, 10). Vào thời điểm này, lúa chín vàng khắp cánh đồng tạo nên một khung cảnh đẹp cho những bức hình. Tuy nhiên vào những tháng còn lại thì Mai Châu  vẫn có nét đẹp riêng  với những hoạt động nông nghiệp trên cánh đồng lúa.

Mai Châu mùa lúa (từ Internet)

Đến Mai Châu vào cuối tuần thì không khí sẽ vui nhộn hơn và bạn có thể được thưởng thức ké những tiết mục văn nghệ mang bản sắc dân tộc của đội văn nghệ xã. Chương trình khoảng 6-7 tiết mục, dài khoảng 45 phút với hát, múa, nhảy sạp, mang đặc trưng không chỉ của người Thái mà còn của các dân tộc khác. Kết thúc tiết mục cũng khá hay với điệu nhảy sạp giao lưu với du khách và màn nhảy quanh hũ rượu cần và cùng thưởng thức hương vị rượu. Nghe đồn giá khoảng 750 – 800k.

Biểu diễn văn nghệ dân tộc buổi tối

Bản Lát, bản Pom Coong, bản Văn, bản Nhót là những bản gần trung tâm thị trấn. Bạn hoàn toàn có thể thuê dịch vụ nhà sàn ở đây (50k/đêm hoặc hơn) và mướn xe đạp dạo vòng quanh các bản này để quan sát đời sống sinh hoạt của người Thái. Hiện tại, bản Lát được nhiều người biết đến nhất như một điểm đến du lịch và có nhiều dịch vụ du lịch tập trung phục vụ khách tham quan, kế đến là Pom Coong. Ai thích yên tĩnh thì nên tránh Bản Lác vì bản Lác vào cuối tuần rất đông khách người Việt đổ xô đến. Vì thế nên bản Pom Coong (bản kế bản Lác) là một sự lựa chọn tốt để có thể vừa hưởng không khí yên tĩnh, thanh bình vừa có thể đi dạo chơi bản Lác vào buổi tối.
Bản Lác
Những chiếc váy Hmong được trưng  bày đẹp mắt để bán hoặc cho thuê
Bản Lác nhìn từ cánh đồng lúa. Nhà san sát nhà.

Bản Lác đã bị du lịch hóa nhiều và có nhiều cái mình không thích như sau:
-    Bản người Thái mà bán nhiều mặt hàng Trung Quốc và cho thuê đồ của dân tộc Hmong? Mình tự hỏi tại sao nơi đây không đào sâu văn hóa người Thái và tập trung vào đó mà phát triển du lịch. Mình thích những gì mà tổ chức xã hội Hoa Ban+ làm: xây dựng, phát triển và chỉ bán những sản phẩm thổ cẩm địa phương.
-    Vào thời điểm cuối năm, bản có nhiều khách tham quan và tổ chức đốt lửa trại, gala dinner nên sẽ có tình trạng một sân rộng nhưng có tới 3, 4, 5 đống lửa và 3, 4, 5 cái loa khủng thi nhau bật hết công suất. Âm thanh bị loạn cào cào làm khách điếc tai. :(. Hậu quả tất yếu của việc nhân quá nhiều khách và không có một người quản lí chung hoạt động du lịch.

Tuy có một số điểm chê nhưng phải công nhận người Thái làm du lịch ở đây khá hiền hòa và cho mình cảm giác thoải mái, không hề có chuyện chèo kéo khách đáng sợ như cái kiểu người Hmong làm trên Sapa. Ở đây mình chỉ nghe các cô người Thái cười hiền hòa và nói: “Mua dùm cô đi con”. Thấy dễ thương làm sao. Ngoài ra ở bản Lác và bản Pom Coong cũng bảo tồn tương đối căn bản những nét căn bản của đời sống người Thái với chiếc khung dệt lúc nào cũng đặt trước nhà, cái bếp than hồng nóng rực sau gian nhà sau, những gian nhà chứa đầy rơm, tre, nứa… do các hộ vẫn vừa làm du lịch vừa duy trì đời sống nông nghiệp truyền thống. Nhiều nhà vẫn còn chăn nuôi lợn, gà, ngan nhưng khu vực chăn nuôi được đặt cách xa nơi ở để tránh bị ảnh hưởng khách tham quan.
Một khung cảnh thường thấy ở bản Lác: người ta vừa dệt vừa trưng bày sản phẩm  để bán.

Một mô hình homestay khá thú vị hướng đến sự phát triển bền vững là ở xã Mai Hịch. Nơi đây được tổ chức Cohed (Centre for Community Health and Development) hỗ trợ tư vấn và phát triển du lịch mà không bị đánh mất quá nhiều những yếu tố địa phương như bản Lác. Đường vào Mai Hịch cực đẹp và thanh bình, chỉ có điều hơi xa trung tâm thị trấn, bởi vậy phù hợp cho những ai thực sự muốn tìm cảm giác yên bình một mình hoặc những nhóm đông khách có thể tự tổ chức vui chơi, đốt lửa trại, BBQ.

Đối với những ai yêu thích đạp xe thì đoạn đường từ thị trấn Mai Châu đến xã Mai Hịch, xã Xăm Khòe, Bao La, Piềng Vế hơi bị đẹp. Độ dài đường đi khoảng 25km với đường nhựa láng o và không nhiều xe. Lâu lâu bạn sẽ được thử thách bằng những con dốc 7, 8%. Đây là một cung đường rất thích hợp cho một buổi đi chơi bằng xe đạp mà lại vừa được ngắm cảnh xung quanh. Khi mình chạy con đường này, mình chỉ ước gì mình được bê nguyên cái cung đường này về tp.HCM để mỗi cuối tuần mang xe đạp ra đây chạy nhỉ. :)

Có một số cơ sở du lịch mà mình cực thích ở Mai Châu là:
o    Sunset bar & boutique hotel: Bar được thiết kế đẹp với view nhìn ra cánh đồng lúa và có thể quan sát mặt trời lặn. Giá cả phải chăng, có cung cấp bản đồ trekking cho khách.   

o    Nhà nghỉ số 86: nhà nghỉ này ở bản Lác nhưng tách biệt ra một mình một khung trời, nằm giữa cánh đồng lúa với vị trí tuyệt vời. Trang thiết bị cũng tốt hơn và nhìn có cá tính hơn. Đương nhiên giá cũng mắc hơn chút đỉnh. 80k/đêm.
o    Mai Châu Ecolodge: nằm tách biệt một mình ở bản Nhót. Theo trào lưu eco với những gian nhà sàn.
Mai Chau Ecolodge nhìn từ xa.

Nhìn chung mình thích Mai Châu và mình cũng hiểu tại sao nhiều người Việt và người nước ngoài đến đây. Mai Châu cho du khách một cảm giác thanh bình, không ồn ào, náo nhiệt (trừ những ngày có quá đông khách Việt đến). Sự hiền hòa của người Thái là một điểm nhấn quan trọng làm du khách cảm thấy thoải mái. Và một trong những yếu tố then chốt khác là khoảng  cách của Mai Châu từ Hà Nội chỉ khoảng 150km (3 tiếng đi xe). Đây thực sự là một điểm đến thú vị gần Hà Nội.

*** Chuyện thú vị bên lề:
-    Mỗi khi có yêu cầu văn nghệ là người nhận sẽ gióng một hồi trống đặc trưng của đội văn nghệ đó để cả đội biết tin. :). Làng bản người ta nhỏ thiệt.
-    Nhà sàn người Thái ngủ ngày hè thì mát, còn ngày đông thì hơi… lạnh do không kín gió. :(. Mình ngủ mà run cầm cập dù có cả tấn chăn màn. Còn mấy anh chị người Thái thì ngủ sung sướng trong nhà tường kín gió ấm áp ở phía dưới. Keke.

Xem thêm hình ở Mai Châu trong link dưới đây: https://plus.google.com/photos/102213081794058890153/albums/6095635115805872609?authkey=COqSi7SngdjdkQE


*** Một số số liên hệ:
- Đặt ăn hoặc đặt văn nghệ (chỗ này ở bản Pom Coong, nhà cửa sáng sủa, làm đồ ăn ổn, khu vực ăn rộng rãi, thoáng mát): chị Vân:0988 463 768
- Homestay ở bản: mình không có số điện thoại. Đến thì cứ đi vòng vòng quan sát, chọn nhà mình thích rồi vô hỏi giá thôi.
- Homestay ở xã Mai Hịch: nhà nghỉ Kiến Phong: 0166 392 3554/ 0168 321 9104. Email: hckiem1964@gmail.com


No comments:

Post a Comment