Monday, December 1, 2014

Việt Phủ Thành Chương


Thanh Chuong's Viet Palace is a really great great place for the ones who would like to understand the real Viet Nam, from architecture to the culture. Not far from Ha Noi, it is built by Thanh Chuong, one Vietnamese famous artist. This palace is his greatest masterpiece and is complimented by New York Times as below:
"One among four of the most important cultural destinations of ancient Hanoi besides Ho Chi Minh Mausoleum, Temple of Literature, Fine Art Museum."

Việt Phủ Thành Chương là một trong những nơi mình yêu thích nhất ở Hà Nội nên mình sẽ dành hẳn 1 bài để viết về nơi đây. Đây chỉ là những cảm nghĩ của mình khi đến đây. Để có được cái nhìn thật sự toàn vẹn về nơi đây thì tốt nhất là bạn nên đến đó và cảm nhận.


1.    Việt Phủ Thành Chương là gì?
- Việt Phủ Thành Chương là một nơi cho những người muốn tìm đến một chốn thật sự thuần Việt để tìm hiểu và để tịnh tâm. Một góc văn hóa của người Việt được người họa sĩ tâm huyết lưu giữ lại ở Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội. Thành Chương, con của nhà văn Kim Lân, là tên của người họa sĩ đó.
- Nơi đây đã được nhiều tờ báo nổi tiếng trong nước và nước ngoài đề cập và cũng đã đón một số nguyên thủ quốc gia các nước đến tìm hiểu về một không gian văn hóa Việt Nam. Báo New York Times đã viết:
“Một trong bốn điểm đến văn hóa quan trọng bậc nhất của Hà Nội văn hiến đó là lăng chủ tịch Hồ Chí Minh,  Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, và Việt Phủ Thành Chương”.

2.    Có gì ở Việt Phủ Thành Chương?
- Đây là một tổng hợp kiến trúc đặc trưng của Việt Nam được họa sĩ bố trí trong một tổng thể nghệ thuật hợp nhất. Từ ngôi nhà tranh vách đất, nhà Bắc Bộ hoàn toàn bằng gỗ, cổng nhà xưa, con đường làng xưa, nhà thủy đình, những hồ sen, đền thờ Mẫu, tháp thờ Phật… Tất cả đều rất Việt.



Thủy Đình

- Nơi đây còn trưng  bày nhiều bộ sưu tập cá nhân của họa sĩ Thành Chương như sưu tập đồ gốm, tượng đá, đồ đồng vô cùng giá trị. Bộ sưu tập này được họa sĩ bố trí khắp nơi trong khu dinh thự này cũng như tập trung trong những khu vực cố định.
 Tượng rồng phun châu nhả ngọc bằng đá cực đẹp và tinh xảo
Điêu khắc gỗ tinh xảo
- Góc Kim Lân trong nhà Thanh Tĩnh ở vị trí trung tâm là một nơi để tưởng nhớ đến nhà văn Kim Lân, cha của họa sĩ, một nhà văn đã dành suốt cuộc đời mình để viết về những phận người nghèo khó không tên.

Nhà tưởng niệm Kim Lân

3.    Nhận xét của bản thân khi đến Việt Phủ Thành Cương?


- Lần đầu tiên mình đi tham quan một nơi mà phải thở dài vì quan sát ở góc độ nào cũng ĐẸP. :(. Nhìn đâu cũng phải xuýt xoa và thán phục tài sắp đặt của chú Thành Chương. Từ những cây cổ thụ, những hồ nước, những cây bonsai cùng với những tiểu cảnh, hòn non bộ, tất cả đều được sắp xếp cực kì khéo léo đến nỗi mình phải liên tục thốt lên thú vị.
 Góc hồ nước
Tiểu cảnh như thế này có ở mọi ngóc ngách Việt Phủ :). Trên các hành lang. Dưới các góc cây. Thật sự thú vị

Một tiểu cảnh khác
Phòng ngủ trong tư dinh của họa sĩ ở Việt Phủ. Hic. Đẹp quá.

- Gió mát rười rượi ở mọi nơi trong khuôn viên và mọi thời điểm trong ngày. Rất nhiều cây cổ thụ cho bóng mát. Mảng xanh ở khắp nơi và rõ ràng là được chau chuốt rất kĩ, từ cây cổ thụ đến những loài rau, cây cỏ được trồng phụ trợ để tạo cảnh quan. Mình chỉ thấy thiếu tiếng chim hót líu lo thôi.

Những cây cổ thụ ở đây đã được họa sĩ tìm kiếm khắp nơi để có được cây dáng đẹp và phù hợp nhất

Mảng rêu phong

Hồ cá. Bạn có thể mua đồ ăn cho cá ở tại đó.

- Ngoài mảng xanh được đầu tư, Việt Phủ còn có rất nhiều chiếc xích đu đặt rải rác, những bộ bàn ghế đủ kiểu cùng những bộ ấm trà ấm nóng nên khách tham quan mỗi khi mỏi chân hoàn toàn có thể tìm một góc nghỉ ngơi và tận hưởng không gian yên bình.
Những bộ bàn ghế là nơi nghỉ chân cho khách tham quan


- Một trong những điều mình thích ở Việt Phủ là không gian tâm linh ở đây với nhà Thanh Tĩnh, đền thờ Mẫu, đền thánh Trần… lúc nào cũng vang vọng tiếng nam mô a di đà.
 Một trong những đền thờ. Đây cũng là điểm đến tâm linh cho du khách

Một số điểm trừ nho nhỏ thôi:
o    Mấy cái thùng rác hơi bị lạc lõng. Việt Phủ tập hợp những kiến trúc cổ xưa nhưng ở đây lại đặt mấy cái thùng rác to bự bằng nhựa. :(. Nên đổi lại thùng rác để nó thống nhất trong toàn bộ kiến trúc.
o    Có một số biển thông tin cũng hơi bị lạc lõng, không phù hợp với tổng quan cho lắm.

4.    Về Thành Chương và tranh của họa sĩ Thành Chương
Thành Chương là một họa sĩ danh tiếng hàng đầu của hội họa đương đại Việt Nam.
Mình không thật sự hiểu nhiều lắm về hội họa nhưng khi mình xem những bức tranh của Thành Chương, điều mình ấn tượng đầu tiên là màu sắc rất đẹp và cực kì tươi sáng: màu vàng, màu đỏ, màu xanh... Nghệ thuật phối màu gây ấn tượng cho người xem tranh.
 Một trong những bức tranh của chú Thành Chương (Nguồn: Internet)

Đối tượng thường xuyên xuất hiện trong tranh của chú là con trâu. Con trâu lúc nào cũng che chở cho những cô bé, cậu bé và là nơi nương tựa, niềm vui, chỗ dựa tinh thần cho chúng. Một bức tranh của chú thường có trâu cùng những đứa bé đứng dưới ánh trăng. Ngoài ra, họa sĩ còn hay vẽ về gia đình, người cha, người vợ và những đứa trẻ cũng như những bức tranh tự họa. Có thể nói họa sĩ vẽ tranh dân gian theo phong cách hiện đại. Nhìn lạ thật lạ mà cũng thật quen thuộc.
  Một trong những bức tranh của chú Thành Chương (Nguồn: Internet)

Những đường nét trong tranh không hề phức tạp. Đó là những đường thẳng, đường cong nhẹ nhàng. Nhìn thanh thoát và nhẹ nhàng.
 Tranh tự họa của họa sĩ

Tranh họa sĩ là tranh trừu tượng, mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng. Riêng mình thì mình thích phong cách tranh như thế này. Có một sự tươi sáng, vui tươi trong bức tranh. Tranh đơn giản nhưng gây ấn tượng cực bởi cách bố trí, sắp xếp trong nội dung tranh.

5.    Một vài thông tin du lịch:
- Địa chỉ: Xã Hiền Ninh - Dốc Dây Diều - Đập Kèo Cà - Thị trấn Sóc Sơn - Hà Nội. Chi tiết cách đi: http://vietphuthanhchuong.com/vi/duong-di-viet-phu-thanh-chuong.html
- Vé tham quan: 100,000 – 150,000đ tùy bạn có muốn xem thêm tư dinh của họa sĩ trong khuôn viên Việt Phủ Thành Chương hay không. Vé khá mắc nhưng mình nghĩ rất xứng đáng bỏ ra cho một nỗ lực không mệt mỏi của chú Thành Chương và gia đình. Phong cách phục vụ du lịch ở nơi đây cũng có thể gọi là tuyệt vời và mang tiêu chuẩn quốc tế chứ không lôm côm như nhiều địa điểm du lịch khác ở Việt Nam. Đội ngũ nhân viên cực kì thân thiện và dễ thương. Nơi đây có cách kết nối với người tham quan khá hiệu quả như việc giải thích cụ thể, chân tình tại sao phải tăng giá vé. Sách giới thiệu được đầu tư kĩ càng và sẽ được phát khi mua vé. Những điều trên đã làm cho khách tham quan cảm thấy thoải mái và ấm áp vì dường như mình được quan tâm ở đây. Đây là điều rất quan trọng để kéo khách đến đây nhiều lần nữa.  Việt Nam mình nên học cách làm du lịch ở  đây chứ không cần phải tìm kiếm ở đâu xa xôi.
- Khuyến cáo nên thoa kem chống muỗi trước khi vào tham quan vì không gian rất nhiều cây xanh và hồ nước nên có rất nhiều muỗi. :(.
- Một cách tuyệt vời để kết thúc chuyến tham quan ở đây là dừng chân ở trà viên trong khuông viên Việt Phủ và thưởng thức một li chè xanh và đặc sản bánh chả nhà làm.

- Nên dành thời gian trọn vẹn 1 ngày để khám phá nơi đây. Khi bước chân vào Việt Phủ, bạn hãy sống chậm lại, bỏ hết những phiền muộn ngoài kia và hòa mình vào không gian nơi đây.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian đọc. Xem thêm hình ảnh tại link sau đây: https://plus.google.com/photos/102213081794058890153/albums/6086367180316980929?authkey=CL-nv-KnnoLD6wE

Bạn Lan là bạn Lan thích đi chơi lém. :)

1 comment:

  1. em viết bài này nhẹ nhàng và hay đấy, sao không tả quá trình mình đạp xe lên đó ntn

    ReplyDelete